Sắc màu văn hóa truyền thống người Bhnong

Thứ sáu - 09/06/2023 04:05
Sắc màu văn hóa Bhnong - Điểm hẹn mới
ảnh: Tư liệu
ảnh: Tư liệu
Từ ngày 12 -14/5, tại thị trấn Khâm Đức, UBND huyện Phước Sơn tổ chức Ngày hội văn hóa truyền thống người Bhnong năm 2013 tại 3 địa điểm: Sân vận động, Nhà thi đấu đa năng và Khu bảo tồn Văn hóa Bhnong, với nhiều hoạt động văn hóa độc đáo kết hợp không gian trình diễn nghệ thuật, trò chơi dân gian cộng đồng miền núi.. Ông Đỗ Hoài Xoan - Phó Chủ tịch UBND huyện Phước Sơn cho biết: Người Bhnong là một nhóm cộng đồng thuộc dân tộc Giẻ-Triêng sinh sống lâu đời trên vùng đất huyện Phước Sơn và hiện chiếm khoảng 75%  dân số toàn huyện. Người Bhnong còn lưu giữ khá nhiều nét văn hóa đặc sắc, vô cùng phong phú, đa dạng được thể hiện qua ngôn ngữ, trang phục, phong tục tập quán và qua kho tàng văn học truyền miệng, nghệ thuật cồng chiêng, hát dân ca đối đáp, ăn mừng lúa mới… Thời gian qua, địa phương đã có nhiều hoạt động nhằm khôi phục, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của người Bhnong. Năm nay, huyện Phước Sơn tổ chức Ngày hội văn hóa truyền thống người Bhnong năm 2023 nhằm giới thiệu, tôn vinh, quảng bá và phát huy các nét đẹp văn hóa truyền thống gắn với phát triển du lịch, qua đó còn tạo điều kiện để nhân dân tham gia các hoạt động văn hóa nghệ thuật nhằm thể hiện tinh thần đoàn kết và phát triển. Đây là một sự kiện lớn huyện Phước Sơn 2023 kỷ niệm 55 năm chiến thắng Khâm Đức - Ngok Ta Vat (12/5/1968 - 12/5/2023), hướng đến kỷ niệm 75 năm thành lập Đảng bộ huyện Phước Sơn (12/10/1948 - 12/10/2023), đồng thời nhằm thực hiện Đề án 03 và Nghị quyết 05 của huyện ủy Phước Sơn về bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống người Bhnong gắn với phát triển du lịch trên địa bàn huyện giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030.
Với chủ đề “Sắc màu văn hóa Bhnong - Điểm hẹn mới”, huyện Phước Sơn tổ chức chuỗi các văn hóa đặc sắc: Trình diễn, tái hiện nghi thức truyền thống như lễ hội cúng thần linh, tái hiện các hoạt động Tết mùa, nghi thức hứa hôn trong truyền thống của đồng Bhnong. Các hoạt động trình diễn nghệ thuật, đánh múa cồng chiêng, trình diễn nghề truyền thống, các trò chơi dân gian, không gian trưng bày hiện vật lịch sử, hội chợ triển lãm, quảng bá thương hiệu sản phẩm, ẩm thực đặc trưng của vùng cao Phước Sơn. Liên hoan nghệ thuật quần chúng với sự tham gia của cộng đồng, nghệ nhân kết hợp trình diễn, tái hiện nghi thức lễ hội với câu chuyện văn hóa - lịch sự của vùng đất Phước Sơn và tổ chức thi thể thao, trò chơi dân gian. Đặc biệt sau lễ khai mạc, du khách và các đại biểu được thưởng thức chương trình nghệ thuật đánh - múa cồng chiêng của nghệ nhân Bhnong của 12 xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Nhiều tiết mục liên hoan văn nghệ quần chúng mãn nhãn được trình diễn mang đến một không khí sôi động, đậm đặc màu sắc văn hóa truyền thống người Bhnong ở Phước Sơn. Qua các hoạt động này, địa phương sẽ tuyển chọn lực lượng nghệ nhân, diễn viên, vận động viên tiêu biểu để luyện tập chuẩn bị tham gia Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các huyện miền núi tỉnh Quảng Nam lần thứ 20 năm 2023 sẽ tổ chức tại Phước Sơn vào tháng 8/2023.
Nhân dân và du khách sẽ có nhiều trải nghiệm và khám phá không gian văn hóa độc đáo của đồng bào Bhnong
Nhân dân và du khách có nhiều trải nghiệm văn hóa độc đáo của đồng bào Bhnong - ảnh: Lê Đức Thịnh

Ngày hội văn hóa truyền thống người Bhnong năm 2023 với có nhiều trải nghiệm và khám phá những giá trị văn hóa độc đáo, các môn thể thao truyền thống và thưởng thức nhiều chương trình nghệ thuật, ẩm thực đặc sắc mang đậm dấu ấn bản sắc người Bhnoong của vùng cao Phước Sơn tạo không gian tươi mới, góp phần bảo tồn văn hóa, hướng đến phát triển du lịch gắn với mục tiêu bảo tồn văn hóa của người Bhnong.
                                                                                                                          Khánh Nguyên
  

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Audio Phát thanh - Tuyên truyền
Văn bản

208/TTr-BQL

Thống nhất điểm dừng kỹ thuật và điều chỉnh thiết kế bản vẽ thi công để dừng thực hiện quyết toán Dự án: Cải tạo sân vườn Trung tâm Văn hóa tỉnh Quảng Nam theo hướng Công viên văn hóa

Thời gian đăng: 24/09/2018

lượt xem: 1631 | lượt tải:0

59/QĐ-TTVH

Quy chế tổ chức, quản lý và hoạt động Trang thông tin điện tử của Trung tâm Văn hóa Quảng Nam

Thời gian đăng: 25/09/2018

lượt xem: 1675 | lượt tải:0

205/KH-TTVH

Kế hoạch tuyên truyền hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2021 và tăng cường thực thi pháp luật trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình tại Trung tâm Văn hóa Quảng Nam

Thời gian đăng: 25/09/2018

lượt xem: 1620 | lượt tải:0
Thống kê
  • Đang truy cập3
  • Hôm nay1,212
  • Tháng hiện tại47,573
  • Tổng lượt truy cập958,087
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây