UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức Lễ phát động “Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình” năm 2023 “ và triển khai thực hiện “Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình”

Thứ năm - 01/06/2023 03:38
Sáng 1.6, tại huyện Duy Xuyên, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức Lễ phát động “Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình” năm 2023 “với chủ đề: “Gia đình hạnh phúc - Quốc gia thịnh vượng” và triển khai thực hiện “Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình”. Đến dự có đồng chí Hồ Quang Bửu - TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng Ban Chỉ đạo công tác gia đình tỉnh Quảng Nam, cùng đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và một số sở ban ngành, địa phương.
UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức Lễ phát động “Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình” năm 2023 “ và triển khai thực hiện “Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình”
Ngày 14 tháng 11 năm 2022, Chủ tịch quốc hội đã ký ban hành Luật Phòng, chống bạo lực gia đình và quy định “Tháng hành động quốc gia phòng, chống bạo lực gia đình” được tổ chức vào tháng 6 hằng năm để thúc đẩy hoạt động phòng, chống bạo lực gia đình và tôn vinh giá trị gia đình. Đây là tháng cao điểm tập trung tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hội thực hiện phòng chống bạo lực gia đình, góp phần xây dựng gia đình hạnh phúc, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.
BL3
Ông Tào Viết Hải - Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL phát biểu tại lễ phát động

Tại lễ phát động, ông Tào Viết Hải - Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL nhận định, bạo lực gia đình là hành vi cố ý của thành viên gia đình gây tổn hại hoặc có khả năng gây tổn hại về thể chất, tinh thần, tình dục, kinh tế đối với thành viên khác trong gia đình. Theo ông Hải, những năm gần đây, tốc độ đô thị hóa và phát triển nhanh của xã hội, đời sống người dân ngày càng được nâng cao thì những hệ lụy từ tiêu cực, tệ nạn xã hội cũng có chiều hướng tăng theo. Một số ít người dân có lối sống thực dụng, ích kỷ, thiếu trách nhiệm, vô cảm; suy thoái đạo đức, ứng xử thiếu văn hóa trong gia đình đã trở thành vấn nạn đáng lo ngại. Những giá trị đạo đức truyền thống văn hóa tốt đẹp của gia đình Việt Nam ngày càng bị mai một, thay vào đó tình trạng tha hóa, biến chất về đạo đức, lối sống và nghiêm trọng hơn là bạo hành trong gia đình, bạo lực trong học đường, xâm hại trẻ em, vi phạm các chuẩn mực đạo đức xã hội ngày càng phức tạp. Quan niệm lệch lạc trong tình yêu và hôn nhân ở một bộ phận giới trẻ như yêu sớm, yêu vội, sống thử trước hôn nhân, cưới vội dẫn đến việc thiếu kỹ năng sống, coi thường pháp luật có chiều hướng gia tăng; các tệ nạn ma túy, mại dâm, cờ bạc, lừa đảo, rượu chè dần thâm nhập vào đời sống gia đình; các thành viên trong gia đình ít dành thời gian chăm sóc, chia sẻ, động viên, hỗ trợ, giúp đỡ nhau… Những nguyên nhân nêu trên làm suy giảm sự bền vững hạnh phúc gia đình, gây thiệt hại về kinh tế cũng như sự an toàn cho mỗi gia đình và toàn xã hội.
Thực hiện hướng dẫn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, chỉ đạo của UBND tỉnh, trong những năm qua, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tích cực tham mưu, triển khai, tổ chức, phối hợp với các cấp, các ngành, hội đoàn thể, địa phương hướng dẫn thực hiện nhiều đề án, kế hoạch, chương trình hoạt động tuyên truyền về công tác gia đình, giáo dục đạo đức lối sống trong gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình. Đồng thời, tham mưu UBND tỉnh đầu tư kinh phí nhân rộng mô hình Câu lạc bộ Gia đình phát triển bền vững - Nhóm phòng, chống bạo lực gia đình ở cơ sở để kịp thời hỗ trợ, cung cấp dịch vụ, trợ giúp pháp lý, chăm sóc sức khỏe cho nạn nhân bị bạo lực gia đình và tư vấn cho người có nguy cơ bị bạo lực gia đình. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 464 Câu lạc bộ gia đình phát triển bền vững và Câu lạc bộ Tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình đang hoạt động hiệu quả với nhiều nội dung sinh hoạt phong phú, đa dạng, có chất lượng tốt đã thu hút đông đảo người dân hưởng ứng, tham gia, góp phần giảm thiểu số vụ bạo lực gia đình trên địa bàn tỉnh. Các hoạt động tư vấn, hỗ trợ, đấu tranh phòng, chống bạo lực gia đình được triển khai cụ thể từ tỉnh đến cơ sở gắn với công tác tuyên truyền, động viên, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát và mở các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác hòa giải ở cơ sở.
Hiện nay, đa số các xã, phường, thị trấn trên tỉnh đã xây dựng, củng cố tổ hòa giải và hình thành các địa chỉ tin cậy, Nhóm can thiệp phòng, chống bạo lực gia đình đã và đang hoạt động có hiệu quả, góp phần phát hiện, hòa giải kịp thời các vụ xung đột, mâu thuẫn trong gia đình, không để tình trạng bạo hành gia đình kéo dài và góp phần thực hiện tốt phong trào xây dựng “Gia đình văn hóa”, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. 
Theo số liệu thống kê, từ năm 2013 đến năm 2023, trong 10 năm, trên địa bàn tỉnh có 2.072 vụ bạo lực gia đình, trong đó: 1.901 vụ nạn nhân nữ, 94 vụ nạn nhân trẻ em, 77 vụ nạn nhân người cao tuổi; đây là con số đáng báo động và thực tế con số này sẽ còn nhiều hơn nữa những vì do người dân ngại thông tin, báo cáo lên cơ quan chức năng (nhất là trường hợp nam giới bị bạo hành chưa có thông tin). Từ thực trạng trên cho thấy công tác gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình là một trong những nhiệm vụ quan trọng, cần phải được thực hiện thường xuyên và có tính ưu tiên quan tâm đầu tư từ các cấp, các ngành, địa phương và toàn xã hội đối với chiến lược xây dựng gia đình hạnh phúc. Công tác phòng, chống bạo lực gia đình phải xuất phát từ gia đình và từ mỗi thành viên trong gia đình tích cực thực hiện mọi lúc mọi nơi và liên tục. Đồng thời, phải kết hợp nhiều lực lượng trong xã hội tham gia vào công tác phòng, chống bạo lực gia đình từ tuyên truyền, hướng dẫn, tư vấn, vận động, thuyết phục đến áp dụng các biện pháp xử lý nghiêm minh, với phương châm "lấy xây để chống"; đặc biệt là chú trọng tuyên truyền nâng cao nhận thức về bình đẳng giới giữa nam và nữ, giữa vợ và chồng, giữa các thành viên trong gia đình để từ đó có cách ứng xử phù hợp, tôn trọng nhau, không để xảy ra bạo lực trong mỗi gia đình. Đây chính là nhiệm vụ xuyên suốt, là phương châm hành động trong công tác phòng, chống bạo lực gia đình hiện nay.
350507725 698370632048040 7363861798635422447 n
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu phát biểu chỉ đạo tại lễ phát động

Phát biểu chỉ đạo tại Lễ phát động, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu nhấn mạnh, nhằm đẩy lùi tình trạng bạo lực gia đình và từng bước đưa vào cuộc sống các chuẩn mực giá trị đạo đức, thời gian tới các cấp, các ngành cần tập trung triển khai đồng bộ nhiều biện pháp. Theo đó, tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác gia đình và phòng chống bạo lực gia đình. Đồng thời, tăng cường hơn nữa công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về gia đình nhằm nâng cao nhận thức, tạo chuyển tích cực trong các tầng lớp nhân dân về phòng chống bạo lực gia đình. Chú trọng bồi dưỡng kiến thức và hướng dẫn thực hiện trợ giúp pháp lý cho nạn nhân bạo lực gia đình; nâng cao tính tích cực của xã hội, của cộng đồng trong phòng chống bạo lực gia đình và giáo dục đạo đức lối sống trong gia đình.
Đồng chí Hồ Quang Bửu đề nghị Sở VH-TT&DL tích cực hướng dẫn các địa phương lồng ghép những nội dung của Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình và các tiêu chí khác như “Không có bạo lực gia đình”, “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu thảo hiền”, “Nuôi con khỏe, dạy con ngoan”… vào xét công nhận các danh hiệu gia đình văn hóa, thôn/tổ dân phố văn hóa, tộc họ văn hóa. Đặc biệt, chú trọng công tác giáo dục đời sống gia đình, thường xuyên nhắc nhở các thành viên chăm lo xây dựng gia đình hòa thuận, đoàn kết, tương trợ cộng đồng; sống kỷ cương, giao tiếp ứng xử văn minh, gương mẫu chấp hành quy ước, hương ước của địa phương.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu cũng yêu cầu chính quyền các cấp cùng các cơ quan liên quan xử lý nghiêm và kịp thời đối với những người có hành vi bạo lực gia đình theo đúng quy định của pháp luật. Cạnh đó, lồng ghép công tác phòng chống bạo lực gia đình, bình đẳng giới với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của các cấp, các ngành, địa phương; nhất là quan tâm hỗ trợ, tạo nguồn lực và các điều kiện thuận lợi để tổ chức thực hiện chỉ thị của Tỉnh ủy, kế hoạch của UBND tỉnh về công tác gia đình...
350829280 242111198516771 8771694103839085718 n
Chụp ảnh lưu niệm tại buổi lễ

Lễ phát động: “Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình năm 2023” với chủ đề: “Gia đình hành phúc - Quốc gia thịnh vượng” và triển khai thực hiện “Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình” là hoạt động thể hiện sự quan tâm kịp thời, sâu sát, đầy trách nhiệm đối với công tác gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình; thể hiện ý chí và hành động thiết thực hưởng ứng “Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình” do Thủ tướng Chính phủ phát động nhằm tiếp tục xây dựng gia đình hạnh phúc; tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam; đẩy mạnh thực hiện nếp sống văn minh, văn hóa ứng xử trong gia đình, cộng đồng và xã hội; tiếp thu có chọn lọc các giá trị văn hóa mới nhằm xây dựng gia đình hạnh phúc, ấm no, tiến bộ và phát triển bền vững.
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Audio Phát thanh - Tuyên truyền
Văn bản

208/TTr-BQL

Thống nhất điểm dừng kỹ thuật và điều chỉnh thiết kế bản vẽ thi công để dừng thực hiện quyết toán Dự án: Cải tạo sân vườn Trung tâm Văn hóa tỉnh Quảng Nam theo hướng Công viên văn hóa

Thời gian đăng: 24/09/2018

lượt xem: 1620 | lượt tải:0

59/QĐ-TTVH

Quy chế tổ chức, quản lý và hoạt động Trang thông tin điện tử của Trung tâm Văn hóa Quảng Nam

Thời gian đăng: 25/09/2018

lượt xem: 1652 | lượt tải:0

205/KH-TTVH

Kế hoạch tuyên truyền hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2021 và tăng cường thực thi pháp luật trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình tại Trung tâm Văn hóa Quảng Nam

Thời gian đăng: 25/09/2018

lượt xem: 1596 | lượt tải:0
Thống kê
  • Đang truy cập9
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm8
  • Hôm nay2,150
  • Tháng hiện tại41,103
  • Tổng lượt truy cập951,617
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây