Quảng Nam tổ chức công bố Quy hoạch tỉnh và khai mạc Năm phục hồi đa dạng sinh học quốc gia 2024

Thứ bảy - 16/03/2024 06:08
Sáng nay 16/3, tại trụ sở UBND tỉnh Quảng Nam, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và khai mạc Năm phục hồi đa dạng sinh học quốc gia - Quảng Nam 2024.
Tham dự hội nghị có các đồng chí: Trần Lưu Quang - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Xuân Phúc - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước; Nguyễn Chí Dũng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - đầu tư; Đặng Quốc Khánh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - môi trường; đại diện lãnh đạo các ban, bộ ngành Trung ương, các địa phương Vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung - Tây Nguyên.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang dự hội nghị.

Dự hội nghị còn có các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; các tướng lĩnh quân đội và công an nhân dân; đại diện các cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế, doanh nghiệp tiêu biểu của tỉnh.
Về phía tỉnh Quảng Nam, có Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lê Văn Dũng; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo sở ban ngành, địa phương.
Đại biểu dự hội nghị.

Theo Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết, Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và hôm nay chính thức công bố, kết hợp với khai mạc Năm phục hồi đa dạng sinh học quốc gia 2024, là sự kiện có ý nghĩa rất quan trọng đối với Đảng bộ, chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh.
Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết.

Hội nghị đã công bố các nội dung cơ bản, cốt lõi của Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đây sẽ là cơ sở để tỉnh xác định định hướng, mục tiêu, hoạch định chính sách, quản lý toàn diện trong hoạt động phát triển kinh tế - xã hội, phát triển không gian lãnh thổ với tư duy đổi mới, sáng tạo, tầm nhìn dài hạn, phù hợp với định hướng phát triển đất nước theo tinh thần Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Đồng thời bảo đảm tính kết nối đồng bộ, phù hợp với quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch ngành quốc gia, quy hoạch Vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ và là cơ sở quan trọng để xây dựng Báo cáo chính trị của Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XXIII (nhiệm kỳ 2025 - 2030).
Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết gửi lời cảm ơn chân thành, sâu sắc nhất đến các đồng chí lãnh đạo Trung ương, các tỉnh, thành phố đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp hỗ trợ, giúp đỡ tỉnh Quảng Nam trong quá trình thực hiện mục tiêu phát triển tỉnh nhà thời gian qua.
Trân trọng cảm ơn các ý kiến tâm huyết, đầy trách nhiệm của các đồng chí lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ, các nhà khoa học, chuyên gia đầu ngành trong và ngoài nước. Ghi nhận và đánh giá cao sự chủ động, tập trung sức lực, trí tuệ của cả hệ thống chính trị, các đơn vị tư vấn, các tổ chức, cá nhân, cộng đồng doanh nghiệp và đông đảo các tầng lớp nhân dân toàn tỉnh đã tích cực tham gia trong suốt quá trình lập quy hoạch để có được kết quả công bố tại hội nghị hôm nay.
“Trong quá trình phát triển của tỉnh thời gian qua, chúng ta đã luôn ý thức sâu sắc rằng: Phát triển kinh tế phải đi đôi với bảo vệ môi trường sống, trong đó nhấn mạnh công tác bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học; bảo vệ và phát triển bền vững các hệ sinh thái tự nhiên có tầm quan trọng quốc gia, quốc tế.
Chủ động kiến tạo, đổi mới mạnh mẽ tư duy, phát huy tối đa các tiềm năng, lợi thế của tỉnh; không đánh đổi môi trường lấy phát triển kinh tế; phát triển kinh tế với tư duy kinh tế xanh, hài hòa với tự nhiên, phát triển kinh tế tuần hoàn, kinh tế các bon thấp, hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050; đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo động lực phát triển nhanh và bền vững.
Vì vậy, việc đăng cai tổ chức Năm phục hồi đa dạng sinh học quốc gia 2024 là cơ hội để Quảng Nam cụ thể hóa việc phát triển bền vững, theo hướng phát triển xanh; tổ chức các hoạt động tuyên truyền phục hồi đa dạng sinh học tầm quốc tế, quốc gia đến các hoạt động cụ thể, thiết thực của các cộng đồng dân cư, mỗi gia đình, người dân” - Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết phát biểu.
Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết tiếp thu toàn bộ ý kiến chỉ đạo rất quan trọng của đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ.
“Ngay sau hội nghị này, tôi đề nghị các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh hết sức chủ động trong công việc, phối hợp chặt chẽ với các ban, bộ ngành Trung ương triển khai ngay các phần việc tiếp theo nhằm tổ chức quản lý, thực hiện quy hoạch tỉnh, khẩn trương xây dựng kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh để trình Thủ tướng phê duyệt; đồng thời nghiên cứu, đề xuất, ban hành cơ chế, chính sách, các giải pháp thực hiện phù hợp với kế hoạch thực hiện quy hoạch tỉnh.
Tập trung nghiên cứu, tham mưu, cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, huy động tối đa các nguồn lực, nhất là nguồn lực xã hội và nguồn lực từ trong nhân dân để phục vụ cho phát triển. Mỗi người dân, mỗi cán bộ, công chức, mỗi doanh nhân trên địa bàn tỉnh phải nỗ lực lớn hơn, hành động quyết liệt và hiệu quả hơn, quyết tâm lấy ý chí tự lực, tự cường, đoàn kết thống nhất, tinh thần chủ động vượt khó, sáng tạo trong tư duy, nuôi dưỡng khát vọng vươn lên của con người xứ Quảng.
Khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế của tỉnh; tận dụng các lợi thế so sánh, tìm kiếm không gian mới, cơ hội phát triển mới, khắc phục các điểm nghẽn, khơi thông các nguồn lực, tạo nên những giá trị khác biệt, riêng có của Quảng Nam để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra theo Quy hoạch tỉnh và tổ chức thành công Năm phục hồi đa dạng sinh học quốc gia 2024” - Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết nói.
Bày tỏ vui mừng cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các bộ, ban ngành Trung ương về dự Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và khai mạc Năm phục hồi đa dạng sinh học quốc gia 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang cho rằng đây là sự kiện có ý nghĩa rất quan trọng đối với Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Quảng Nam.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang ghi nhận, đánh giá cao và nhiệt liệt biểu dương những thành tựu nổi bật mà Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Quảng Nam đạt được trong suốt chặng đường qua.
Sau hơn 26 năm xây dựng và phát triển, với tinh thần đoàn kết, ý chí tự lực, tự cường; Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Quảng Nam đã hành động quyết liệt, sáng tạo, trách nhiệm và đổi mới để đưa Quảng Nam từ một tỉnh thuần nông chậm phát triển vươn lên thành tỉnh phát triển toàn diện về mọi mặt kinh tế - văn hóa - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng cao đáng kể.
Nhấn mạnh quy hoạch và triển khai quy hoạch của Quảng Nam cần trên phương châm 8 từ “Tuân thủ, linh hoạt, đồng bộ, thấu hiểu”, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cho rằng, Quảng Nam có nhiều nét riêng có về giá trị văn hóa, đa dạng sinh học, về tính cách quyết liệt, chịu thương chịu khó; có “những cái nhất” về truyền thống cách mạng trung dũng kiên cường.
Đây vừa là nền tảng về sức mạnh tinh thần vừa là nguồn lực, tài nguyên quý giá để Quảng Nam phát triển bứt phá trong thời gian tới; đồng thời xây dựng hình ảnh với tư cách một địa phương phát triển mạnh vẫn giữ được tài sản quý giá mà ông cha để lại cũng như thích ứng với xu thế phát triển bền vững trên thế giới.
 “Quảng Nam cũng được xem là vùng đất địa linh nhân kiệt. Quảng Nam đã, đang và sẽ nhận được sự giúp đỡ rất lớn từ Trung ương. Đối với các địa phương phát triển mạnh, nhanh, bứt phá thì hệ lụy sẽ có những sai sót, khuyết điểm, mất mát. Tôi mong một mặt địa phương sẽ sớm khắc phục thiếu sót, đồng thời vẫn giữ vững tư duy quyết liệt, mạnh mẽ để bứt phá trong thời gian tới như mong muốn trong quy hoạch tỉnh đã xác lập. Chúng tôi tin tưởng, kỳ vọng về sự phát triển bứt phá Quảng Nam trong năm tháng sắp tới” - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nói.
Ông Trần Bá Dương cho biết, bản thân vinh dự và xúc động khi vào năm 2003 được chọn phát biểu tại lễ công bố quy hoạch và khởi công Khu kinh tế mở Chu Lai, và tiếp tục được phát biểu tại hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh hôm nay.
Ông Trần Bá Dương.
Ông Trần Bá Dương.

“Đầu tư của THACO là nhân duyên khi thời điểm đó chúng tôi đang là doanh nghiệp rất nhỏ được kêu gọi đến Quảng Nam, và Khu kinh tế mở Chu Lai ngày đó chỉ là một dự án hàm chứa khát vọng thoát nghèo của Quảng Nam nhiều hơn là tính hiện thực. Chúng tôi rất vui vì sau hơn 20 năm đã góp phần cho Khu kinh tế mở Chu Lai có được thành công như ngày nay.
Theo Quy hoạch tỉnh được công bố, chúng tôi nhận thấy có vai trò của THACO trong việc phát triển công nghiệp ô tô, cơ khí chế tạo, công nghiệp hỗ trợ, sản xuất công nghiệp dược liệu, nông lâm nghiệp, đặc biệt là trung tâm logistics hàng hóa container ở Quảng Nam nói riêng và cả miền Trung - Tây Nguyên nói chung. Các nội dung này đều có tính khả thi cao và gắn với kế hoạch phát triển của chúng tôi trong giai đoạn tới.
Ở góc độ của một nhà doanh nghiệp, việc cả đời hoạt động và gắn liền với sự phát triển của tỉnh Quảng Nam, của vùng ở nhiều ngành công nghiệp chính yếu của đất nước là điều rất hạnh phúc. Chúng tôi cam kết sẽ đặt quyết tâm rất cao để sớm cụ thể hóa các nội dung Quy hoạch tỉnh có liên quan đến THACO” - ông Trần Bá Dương chia sẻ.
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh.
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh khẳng định: Quảng Nam tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và khai mạc Năm phục hồi đa dạng sinh học quốc gia 2024 là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, thể hiện mục tiêu, tầm nhìn chiến lược để Quảng Nam khai thác, phát huy tối đa các tiềm năng, thế mạnh, bảo đảm sự hài hòa giữa phát triển kinh tế - xã hội với bảo vệ môi trường sinh thái.
Từ đó, vững vàng trên hành trình phấn đấu trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước, là cực tăng trưởng quan trọng của khu vực miền Trung - Tây Nguyên.
Theo Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh, công tác lập Quy hoạch tỉnh là nhiệm vụ khó khăn và quan trọng hàng đầu để định hướng mở đường cho sự phát triển mạnh mẽ, bền vững của Quảng Nam trong hiện tại và tương lai. Do đó, Tỉnh ủy - HĐND - UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, địa phương của tỉnh cùng đơn vị tư vấn chủ động phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành Trung ương và tỉnh, thành phố trong khu vực khảo sát, đánh giá làm rõ các tiềm năng, lợi thế, hạn chế, cơ hội và thách thức của tỉnh Quảng Nam.
Quang cảnh hội nghị.

Đồng thời, nghiên cứu các quy hoạch ngành, quy hoạch vùng, quốc gia có tác động tích cực đến sự phát triển của tỉnh để hoàn thành bản dự thảo quy hoạch; tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo tham vấn ý kiến của nhà khoa học, chuyên gia, doanh nghiệp trong nước và nước ngoài. Trên cơ sở đó trình Hội đồng thẩm định thông qua, đảm bảo chất lượng, tiến độ và được Thủ Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 72/QĐ-TTg ngày 17/1/2024.
Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được xây dựng trên cơ sở kế thừa và phát triển các quan điểm của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh qua các thời kỳ, trọng tâm là Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Nam lần thứ XXII (nhiệm kỳ 2020 – 2025); đồng thời cập nhật, bổ sung các quan điểm, định hướng phát triển mới phù hợp với thực tiễn và xu thế của thời đại. Qua đó thể hiện ý chí, khát vọng vươn lên của tỉnh Quảng Nam với mục tiêu cụ thể đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
 “Những mục tiêu đặt ra có ý nghĩa rất quan trọng và có tính khả thi cao dựa trên các luận cứ khoa học rõ ràng; tuy nhiên đòi hỏi phải có sự đoàn kết, nỗ lực và ý chí quyết tâm mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ của Trung ương, sự phối hợp tốt của các địa phương bạn, sự tích cực của cộng đồng doanh nghiệp và sự đồng lòng ủng hộ của nhân dân.
Việc tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt có ý nghĩa rất quan trọng để các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương; các nhà đầu tư, doanh nghiệp và toàn thể nhân dân biết được các nội dung cơ bản, cốt lõi của quy hoạch, nhằm thống nhất cao về nhận thức và hành động để triển khai thực hiện có hiệu quả.
Qua đó, tạo ra nguồn lực mới, cơ hội mới để tỉnh Quảng Nam cất cánh, trở thành một trong những trung tâm kinh tế, động lực phát triển của khu vực miền Trung và cả nước” - Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh phát biểu.
Theo Báo Quảng Nam

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Audio Phát thanh - Tuyên truyền
Văn bản

208/TTr-BQL

Thống nhất điểm dừng kỹ thuật và điều chỉnh thiết kế bản vẽ thi công để dừng thực hiện quyết toán Dự án: Cải tạo sân vườn Trung tâm Văn hóa tỉnh Quảng Nam theo hướng Công viên văn hóa

Thời gian đăng: 24/09/2018

lượt xem: 1624 | lượt tải:0

59/QĐ-TTVH

Quy chế tổ chức, quản lý và hoạt động Trang thông tin điện tử của Trung tâm Văn hóa Quảng Nam

Thời gian đăng: 25/09/2018

lượt xem: 1660 | lượt tải:0

205/KH-TTVH

Kế hoạch tuyên truyền hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2021 và tăng cường thực thi pháp luật trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình tại Trung tâm Văn hóa Quảng Nam

Thời gian đăng: 25/09/2018

lượt xem: 1604 | lượt tải:0
Thống kê
  • Đang truy cập4
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm2
  • Hôm nay1,140
  • Tháng hiện tại44,450
  • Tổng lượt truy cập954,964
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây