Trung tâm Văn hóa Quảng Nam tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, văn nghệ

Thứ năm - 01/02/2024 03:47
Trung tâm Văn hóa Quảng Nam là thiết chế văn hóa tổng hợp, đa chức năng, hoạt động đáp ứng nhu cầu giao lưu, hưởng thụ và sáng tạo văn hóa cho mọi tầng lớp nhân dân trong tỉnh.
Năm 2023, Trung tâm Văn hóa Quảng Nam tham gia nhiều hội thi, hội diễn toàn quốc và đạt nhiều kết quả cao
Năm 2023, Trung tâm Văn hóa Quảng Nam tham gia nhiều hội thi, hội diễn toàn quốc và đạt nhiều kết quả cao
Với phương châm, đổi mới và nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa, văn nghệ đưa văn hóa về  cơ sở và đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của ngành, năm 2023, Trung tâm Văn hóa Quảng Nam đã tổ chức có hiệu quả các hoạt động văn hóa phục vụ nhiệm vụ chính trị, đồng thời tạo không khí vui tươi phấn khởi, khí thế thi đua, nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân.
Từ những “quả ngọt” năm 2023
Thực hiện Chương trình công tác năm 2023, Trung tâm Văn hóa đã xây dựng kế hoạch và triển khai nhiều hoạt động phong phú.  Về hoạt động văn hóa, nghệ thuật: tổ chức thành công chương trình nghệ thuật Chào Xuân Quý Mão 2023; Liên hoan các Ban nhạc tỉnh Quảng Nam; Liên hoan Bolero “Giai điệu quê hương” mùa 3 năm 2023; Liên hoan Âm nhạc đường phố; Liên hoan Giai điệu Tuổi thần tiên… Các hoạt động văn hóa tại chỗ đã thu hút đông đảo người dân tham gia. Trong đó, đặc biệt phải kể đến các chương trình như: Liên hoan các Ban nhạc tỉnh Quảng Nam, Liên hoan Âm nhạc đường phố; Liên hoan Giai điệu Tuổi thần tiên đã được đông đảo giới trẻ đón nhận, hưởng ứng và tham gia. Đây thực sự là “sân chơi” giải trí hấp dẫn, hiệu quả, phù hợp với tâm lý, nhu cầu, nguyện vọng của thanh thiếu niên hiện nay. Thông qua các hoạt động này đã rèn thêm kỹ năng sống, kỹ năng thực hành xã hội, sáng tạo văn hóa với nhiều màu sắc, nội dung tươi trẻ và nâng cao thẩm mỹ, nhu cầu và điều kiện thụ hưởng văn hóa, vui chơi, giải trí của thanh thiếu niên ngày càng đa dạng, phong phú hơn.
Ngoài các hoạt động trong tỉnh, Trung tâm Văn hóa Quảng Nam đã xây dựng chương trình và tập luyện để tham gia các hội thi, hội diễn do Trung ương tổ chức. Tại hội diễn Nghệ thuật quần chúng toàn quốc tại tỉnh Vĩnh Phúc, các nghệ sĩ, diễn viên của Trung tâm Văn hóa Quảng Nam trình diễn 05 tiết mục chủ đề "Vang mãi bản hùng ca" đầy tự hào về truyền thống đấu tranh cách mạng kiên cường; những thành tựu đã đạt được và khát vọng cống hiến của nhân dân Quảng Nam trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đổi mới và hội nhập. Trung tâm Văn hóa Quảng Nam đã được Ban tổ chức trao Huy chương Bạc toàn đoàn, về giải tiết mục có 1 Huy chương vàng và 2 Huy chương Bạc. Tại Liên hoan trình diễn các di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO vinh danh tổ chức tại tỉnh Phú Thọ, Trung tâm Văn hóa đã giới thiệu hình ảnh, tư liệu, hiện vật về di sản văn hóa phi vật thể nghệ thuật bài chòi; thông tin du lịch, sản phẩm thủ công, mỹ nghệ, sản phẩm OCOP tiêu biểu của Quảng Nam. Những hoạt động này nhằm giới thiệu và quảng bá các giá trị văn hóa đặc sắc của xứ Quảng cũng như tiềm năng du lịch hiện có của địa phương. Trung tâm Văn hóa Quảng Nam đã được tặng Bằng khen của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch. Tại Liên hoan tuyên truyền lưu động toàn quốc “Biển và Hải đảo Việt Nam”, Trung tâm Văn hóa Quảng Nam  tham gia  03 nội dung thi với kết quả đạt được: 01 Huy chương Bạc phần thi trang trí xe tuyên truyền lưu động; 01 Huy chương Bạc nội dung triển lãm và thuyết trình; phần thi văn nghệ đạt 01 huy chương Vàng, 02 huy chương Bạc và 01 giấy khen Cá nhân của Cục Văn hoá cơ sở. Qua đó giới thiệu khái quát về biển đảo Quảng Nam  tầm quan trọng của biển, đảo đối với phát triển kinh tế - xã hội địa phương, đồng thời tỉnh Quảng Nam luôn chung tay cùng với các địa phương chú trọng công tác bảo vệ, xây dựng và phát triển bền vững biển, đảo Việt Nam. Tham gia Ngày hội cây Nêu và giao lưu văn hoá, thể thao và du lịch các dân tộc Việt Nam lần thứ II năm 2023 tại Hà Nội, Trung tâm Văn hóa Quảng Nam phối hợp với huyện Nam Trà My tham gia đầy đủ các phần thi, đạt được 05 giải A, 04 giải B và các môn thể thao đạt giải Ba (07 huy chương Vàng, 10 huy chương Bạc và 18 huy chương Đồng). Đồng thời, Đoàn nghệ nhân, diễn viên, vận động viên quần chúng các dân tộc tỉnh Quảng Nam đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc tham gia tổ chức thành công Ngày hội. Thông qua các hoạt động nhằm quảng bá tiềm năng văn hóa, thể thao và du lịch, di sản văn hóa các dân tộc thiểu số Quảng Nam, là dịp để nghệ nhân, diễn viên, vận động viên quần chúng gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm nhằm nâng cao trách nhiệm trong công tác bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số Quảng Nam, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Trung tâm Văn hóa Quảng Nam tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ phong phú và đặc sắc
Trung tâm Văn hóa Quảng Nam tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ phong phú và đặc sắc

Hướng đến các hoạt động văn hóa, văn nghệ năm 2024
Với phương châm nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa, văn nghệ để phục vụ quần chúng nhân dân trên địa bàn toàn tỉnh và tham gia các chương trình hội thi, hội diễn, liên hoan do Trung ương tổ chức, trong năm 2024, Trung tâm Văn hóa Quảng Nam phát huy những thành quả đạt được, đồng thời không ngừng đẩy mạnh và sáng tạo hơn nữa trong việc tổ chức hoạt động văn hóa, văn nghệ phục vụ các sự kiện kinh tế, văn hóa, xã hội tỉnh nhà; góp phần tích cực trong việc tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước đến với các tầng lớp nhân dân. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ được đổi mới về hình thức, nội dung hoạt động để tiếp tục thực hiện kịp thời trong các ngày lễ, tết và các sự kiện chính trị của địa phương, thu hút nhiều hơn nữa các tầng lớp nhân dân tham gia và đáp ứng nhu cầu giải trí đối với nhân dân tại các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn toàn tỉnh.
Năm 2024, Trung tâm Văn hóa Quảng Nam đổi mới về hình thức, sáng tạo trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ, nhằm tạo ra tiền đề và cơ sở để nâng cao đời sống văn hóa tinh thần phục vụ nhân dân. Đồng thời, tăng cường công tác quản lý, khai thác tối đa công năng và mở ra nhiều loại hình hoạt động, qua đó cổ vũ, động viên nhân dân thi đua yêu nước, ra sức thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.
Theo kế hoạch hoạt động trong năm 2024, Trung tâm Văn hóa tổ chức nhiều hoạt động nghệ thuật quần chúng. Trong đó, vào dịp mừng Đảng – đón xuân 2024, Trung tâm Văn hóa sẽ tổ chức chương trình nghệ thuật “Chào Xuân Giáp Thìn 2024” quy tụ những nghệ sĩ, ca sĩ, nhóm nhạc trong và ngoài tỉnh với nhiều tiết mục đặc sắc ca ngợi Đảng, quê hương đất nước, mùa xuân, tình yêu với những quyết tâm đổi mới, khơi dậy khát khao cống hiến trong mỗi người dân. Hy vọng tất cả mọi người cùng hòa mình trong cảm xúc âm nhạc để đón chào xuân 2024 mới với khí thế, bình an và những điều tốt đẹp nhất. Bên cạnh đó, Trung tâm Văn hóa còn tổ chức chung kết cuộc thi “Tìm kiếm tài năng nghệ thuật” tỉnh Quảng Nam lần thứ III – 2024. Vượt qua vòng sơ tuyển và bán kết, các thí sinh bước vào trình diễn ở vòng chung kết với các tiết mục xuất sắc với các thể loại: Hát (đơn ca, song ca, tam ca, tốp ca); Nhóm nhạc, ban nhạc (hoà tấu hoặc đệm hát cho ca khúc); Nhóm nhảy (nhảy hiện đại hoặc khiêu vũ cổ điển); Múa (thể loại múa dân gian, múa truyền thống, múa hiện đại, múa cổ điển được thể hiện theo hình thức: múa đơn, múa đôi, múa tập thể). Đây là chương trình  nhằm đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, văn nghệ, là sân chơi lành mạnh, vui tươi bổ ích cho những người có năng khiếu và đam mê về nghệ thuật, từ đó phát hiện những tài năng để phát triển phong trào hoạt động văn hóa, văn nghệ trên địa bàn tỉnh.
Một điểm mới trong năm 2024, Trung tâm Văn hóa sẽ luân phiên tổ chức mỗi tháng một lần 02 hoạt động văn hóa văn nghệ tại chỗ là Khiêu vũ cộng đồng và Âm nhạc đường phố. Mô hình tổ chức ngoài trời tại khuôn viên Trung tâm Văn hóa nhằm tạo địa chỉ sinh hoạt văn hóa cho mọi lứa tuổi, từ thanh thiếu niên đến trung niên, phụ nữ. Với nhiều hình thức phong phú, đa dạng và cách làm linh hoạt sáng tạo, chắc chắn các hoạt động tại chỗ sẽ nâng cao đời sống văn hóa tinh thần  đối với nhân dân, đồng thời góp phần thay đổi diện mạo Trung tâm Văn hóa Quảng Nam – thiết chế văn hóa đồng hành với đời sống nhân dân trong việc hưởng thụ các giá trị văn hóa thông qua các hoạt động văn hóa văn nghệ tại chỗ.

Năm 2024, Trung tâm Văn hóa Quảng Nam tổ chức và tham gia các hoạt động hội thi, hội diễn toàn quốc. Trong đó, trọng tâm là Liên hoan nghệ thuật đàn hát dân ca và cồng/trống, chiêng các dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Nam. Đây là hoạt động nhằm thực hiện  Dự án số 6 về “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch” thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030. Ngoài ra, tham gia đăng cai Hội thi tuyên truyền lưu động toàn quốc kỷ niệm 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh (19/5/1959 – 19/5/2024) khi đi qua địa phận Quảng Nam, cụ thể là huyện Nam Giang và tham gia Hội thi Diễn xướng văn hóa các dân tộc tại Phú Yên, Liên hoan ca múa nhạc toàn quốc…

                                                                                       NGUYỄN THỊ HƯƠNG
                                                                     Giám đốc Trung tâm Văn hóa Quảng Nam
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Audio Phát thanh - Tuyên truyền
Văn bản

208/TTr-BQL

Thống nhất điểm dừng kỹ thuật và điều chỉnh thiết kế bản vẽ thi công để dừng thực hiện quyết toán Dự án: Cải tạo sân vườn Trung tâm Văn hóa tỉnh Quảng Nam theo hướng Công viên văn hóa

Thời gian đăng: 24/09/2018

lượt xem: 1625 | lượt tải:0

59/QĐ-TTVH

Quy chế tổ chức, quản lý và hoạt động Trang thông tin điện tử của Trung tâm Văn hóa Quảng Nam

Thời gian đăng: 25/09/2018

lượt xem: 1661 | lượt tải:0

205/KH-TTVH

Kế hoạch tuyên truyền hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2021 và tăng cường thực thi pháp luật trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình tại Trung tâm Văn hóa Quảng Nam

Thời gian đăng: 25/09/2018

lượt xem: 1605 | lượt tải:0
Thống kê
  • Đang truy cập4
  • Hôm nay1,305
  • Tháng hiện tại44,615
  • Tổng lượt truy cập955,129
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây