Huyện Đại Lộc: Sôi nổi các hoạt động văn hóa – thể thao ở cơ sở  

Thứ ba - 11/10/2022 04:01
Phong trào văn hóa, thể thao quần chúng trên địa bàn huyện Đại Lộc sau khi đại dịch Covid-19 lắng xuống đã nhanh chóng lấy lại “phong độ” vốn có. Gặp chúng tôi, anh chị em Trung tâm Văn hóa – Thể thao (VH-TT) ở các xã, thị trấn cho biết: “Dịch đã khổ, chừ hết dịch còn khổ hơn. Hết hội diễn, hội thi văn nghệ lại tổ chức các giải thể thao. Hết tổ chức ở cấp xã, lại tham gia ở cấp huyện, thậm chí ở cấp tỉnh”.
Địa phương tổ chức nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ phong phú. Ảnh: H.T
Địa phương tổ chức nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ phong phú. Ảnh: H.T
Về Đại Lãnh, chúng tôi chứng kiến không khí tập luyện khá hồ hởi của hai đội thi Vu Gia và Sông Con để tranh tài tại Chương trình Gameshow “Quê mình xứ Quảng” do QRT phối hợp Hội Nông dân tỉnh thực hiện. Những câu dân ca đặc sắc của Khu 5 mượt mà, sâu lắng đã làm đắm say lòng người:  Ai về thăm lại mà quê xưa/ Tị nh Đông, Hà Dục hồn thơ dâng đầy/ Quê hương đổi mới đẹp thay/ Đường quê thông thoáng đắm say lòng người...”. Bà Lương Thị Danh - Phó Chủ tịch UBND, Chủ nhiệm Trung tâm VH-TT xã Đại Lãnh cho biết: Đại Lãnh có 4 Câu lạc bộ (CLB) dân ca được thành lập từ năm 2021 ở các thôn Hà Tân - Tân Hà, Đại An, Tịnh Đông Tây, Hà Dục Đông. Các CLB lại tổ chức sinh hoạt tại hội trường thôn. Ban Chủ nhiệm Trung tâm VH-TT luôn động viên tinh thần và tặng cho mỗi CLB 01 tập sách “Giữ lửa dân ca” (xuất bản tháng 5/2021) để làm “cẩm nang” sinh hoạt. Tâp sách này do nhóm người yêu mến dân ca: Nguyễn Văn Thành, Vũ Thanh Mận, Nguyễn Hải Triều, Nguyễn Thế Thục, Trần Đình Nguyên tổ chức sưu tầm, biên soạn, chỉnh lý và giới thiệu các tác phẩm kịch dân ca Khu V của một số nghệ sĩ, nhà biên kịch nổi tiếng như: Nguyễn Tường Nhẫn, Trường Hoàng, Châu Đốc, Phan Ngạn, Liên Nguyễn, Hoàng Công Hầu… một thời vang bóng cùng các tác phẩm tấu, hài kịch và một số bài dân ca mới viết sau ngày giải phóng. Những tác phẩm quý này là “bổi” không chỉ giúp thành viên các CLB có “bài” để tập luyện mà còn nghiên cứu, học hỏi cách viết lời cho các làn điệu dân ca, kịch dân ca phục vụ cho yêu cầu xây dựng đời sống văn hóa cơ sở hiện nay.
Các diễn viên quần chúng tham gia nhiều chương trình văn nghệr
Các diễn viên quần chúng tham gia nhiều chương trình văn nghệ. Ảnh: H.T
Trung tâm VH-TT xã Đại Hồng tổ chức ra mắt CLB “Nhịp sống khỏe” với 25 nữ thành viên, gồm nhiều lứa tuổi. Từ khi đi vào hoạt động đến nay, cứ mỗi sáng sớm sân Trung tâm VH–TT xã Đại Hồng lại rộn rã tiếng nhạc với các nhịp điệu khỏe khoắn, tươi trẻ của các thành viên CLB đúng như tên gọi. Chủ nhiệm CLB, bà Nguyễn Thị Kim Chi, năm nay đã 67 tuổi, trao đổi với chúng tôi: “Mục đích thành lập CLB là để giúp cho các thành viên có môi trường gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, kỹ năng liên quan đến nhảy dân vũ, các môn thể dục. Thông qua đây góp phần xây dựng phong trào TDTT quần chúng của địa phương và làm phong phú thêm đời sống văn hóa ở nông thôn”.
Cùng với Đại Lãnh, Đại Hồng, nhiều địa phương trong huyện Đại Lộc đã sôi nổi tổ chức trở lại các hoạt động văn hóa, thể thao từ thôn đến xã, thu hút đông đảo người dân tham gia. Tính chung, toàn huyện đã tổ chức 22 hội thi, hội diễn văn nghệ, 63 giải thể thao ở cấp cơ sở.
Một số xã như Đại Lãnh, Đại Hồng, Đại Nghĩa, Đại Minh,… đã tổ chức có chất lượng Ngày hội sách, Hội thi kể chuyện theo sách với sự phối hợp tốt giữa Trung tâm VH-TT các xã và các trường học trên địa bàn. Mới đây, ngày 14/8, được sự hướng dẫn của Trung tâm VH-TT xã Đại Hiệp, thôn Phú Đông tổ chức ra mắt phòng đọc sách tại Khu văn hóa thôn, có sự tham dự của nhiều đoàn viên thanh niên, học sinh và người dân trong thôn. Phòng đọc sách được đầu tư cơ sở vật chất khang trang, đầy đủ bàn, ghế, giá kệ và chỗ đọc sách cho bạn đọc. Cùng với nguồn sách ủng hộ 200 bản sách của Thư viện huyện và nguồn sách của xã, phòng đọc sách của thôn có tổng số trên 500 đầu sách, gồm các thể loại như khoa học, lịch sử, địa lý, văn học, pháp luật, kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, sách thiếu nhi,… sẽ đáp ứng nhu cầu đọc sách, báo, tra cứu thông tin của người dân, đoàn viên thanh niên và học sinh trong thôn, góp phần xây dựng “văn hóa đọc” trong cộng đồng.

         Sự trở lại sôi nổi của các hoạt động văn hóa, thể thao cơ sở ở Đại Lộc sau dịch Covid-19 gắn liền với một yếu tố quan trọng, đó là sự tăng cường đầu tư các thiết chế văn hóa, thể thao. Xã Đại Nghĩa là một điển hình. Ông Thái Ngọc Ôi - Phó Chủ tịch UBND, Chủ nhiệm Trung tâm VH-TT xã cho biết: “Thời gian qua, chúng tôi tiếp tục đầu tư hoàn thiện các hạng mục của Trung tâm VH-TT xã, đầu tư mua sắm thêm các thiết bị và dụng cụ thi đấu thể dục thể thao (TDTT) như: Bàn bóng bàn, ghe đua... Đối với khu sinh hoạt văn hóa, thể thao các thôn, Trung tâm VH-TT các địa phương đã chỉ đạo tập trung quản lý các hạng mục như: Nhà văn hóa, sân bóng chuyền, cầu lông,… đáp ứng cơ bản nhu cầu hoạt động văn hóa, thể thao của nhân dân. 100% số thôn đã đạt tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt, các thôn có nhà văn hóa, khu thể thao bị dôi dư sau sáp nhập đã được chỉ đạo khai thác, sử dụng hợp lý. Nhờ vậy, các hoạt động văn hóa, thể thao của địa phương có điều kiện trở lại nhộn nhịp ngay sau đại dịch”. Đại Nghĩa có 12 CLB TDTT đang hoạt động thường xuyên tại các thiết chế xã, thôn. Bên cạnh việc tham gia các hoạt động thể thao tại địa phương, CLB đua thuyền xã tham gia Giải đua thuyền do các đơn vị trong tỉnh tổ chức đạt kết quả cao; các Câu lạc bộ Cầu lông, Bóng bàn làm nòng cốt trong tham gia thi đấu các môn trong Đại hội TDTT huyện lần thứ IX. Trên lĩnh vực văn hóa, các CLB đã giúp Ban Chủ nhiệm Trung tâm VH-TT tổ chức thành công các hội thi, hội diễn: Hội thi tuyên truyền viên giỏi, Ngày hội sách, đêm văn nghệ vận động quỹ khuyến học, hô hát bài chòi gắn với tuyên truyền, giáo dục pháp luật...Từ nay đến cuối năm, cán bộ Trung tâm VH-TT cấp xã Đại Nghĩa lại tất tả lo đội hình tham gia liên tiếp các hoạt động văn hóa, thể thao cấp huyện: Giải Bóng đá nam (5 người), Giải Việt dã, Liên hoan nghệ thuật quần chúng thôn, khu phố văn hóa và các hoạt động chào mừng kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Đảng bộ huyện Đại Lộc (09/12/1937 – 09/12/2022).
                                                                                
 

Tác giả: Vân Trình

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Audio Phát thanh - Tuyên truyền
Văn bản

208/TTr-BQL

Thống nhất điểm dừng kỹ thuật và điều chỉnh thiết kế bản vẽ thi công để dừng thực hiện quyết toán Dự án: Cải tạo sân vườn Trung tâm Văn hóa tỉnh Quảng Nam theo hướng Công viên văn hóa

Thời gian đăng: 24/09/2018

lượt xem: 1589 | lượt tải:0

59/QĐ-TTVH

Quy chế tổ chức, quản lý và hoạt động Trang thông tin điện tử của Trung tâm Văn hóa Quảng Nam

Thời gian đăng: 25/09/2018

lượt xem: 1618 | lượt tải:0

205/KH-TTVH

Kế hoạch tuyên truyền hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2021 và tăng cường thực thi pháp luật trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình tại Trung tâm Văn hóa Quảng Nam

Thời gian đăng: 25/09/2018

lượt xem: 1570 | lượt tải:0
Thống kê
  • Đang truy cập5
  • Hôm nay1,300
  • Tháng hiện tại26,048
  • Tổng lượt truy cập936,562
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây