Hội thảo "Mỳ Quảng – Nét văn hoá ẩm thực đặc sắc xứ Quảng"

Thứ tư - 02/11/2022 05:01
Sáng ngày 02/11, Sở VH,TT&DL tỉnh Quảng Nam tổ chức Hội thảo "Mỳ Quảng – Nét văn hoá ẩm thực đặc sắc xứ Quảng". Ông Nguyễn Thanh Hồng - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở VH, TT&DL tỉnh Quảng Nam; PGS.TS Lưu Trang - Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng; PGS.TS Nguyễn Văn Mạnh - nguyên Trưởng Khoa Lịch sử Trường Đại học Khoa học, Đại học Huế và bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Phó Giám đốc Sở VH,TT&DL tỉnh Quảng Nam đồng chủ trì hội thảo.
Toàn cảnh hội thảo
Toàn cảnh hội thảo
 Hội thảo thu hút hơn 20 tham luận từ các nhà khoa học, nhà nghiên cứu về nguồn gốc, lịch sử hình thành món ăn và tên gọi mỳ Quảng; những nét đặc trưng về mỳ Quảng; cách thưởng thức mỳ Quảng; đề xuất những giải pháp, bảo tồn món ăn Mỳ Quảng để tổng hợp cơ cở xây dựng hồ sơ đề nghị ghi danh mỳ Quảng vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, góp phần xây dựng hoàn thiện văn hóa ẩm thực đặc trưng trong hành trình khám phá Quảng Nam đối với du khách thập phương. Đồng thời, các tham luận nghiên cứu khẳng định, dòng chảy của lịch sử với quá trình kế thừa, hội tụ và giao lưu văn hóa đã hun đúc nên một nền văn hóa Quảng Nam giàu bản sắc dân tộc với hơn 550 năm lịch sử. Trong đó, giá trị văn hóa của Quảng Nam còn thể hiện bởi những sắc màu văn hóa độc đáo ẩn chứa trong các phong tục, tập quán, lễ hội, ẩm thực của các dân tộc sinh sống nơi đây. Sự ra đời, tồn tại và phát triển của món ăn mỳ Quảng là một phần không thể tách rời các nghề và làng nghề truyền thống ở Quảng Nam như nghề trồng lúa, làng nghề làm bánh tráng, nghề trồng rau… là món ăn bình dân, phổ biến ở các làng quê xứ Quảng, có mặt ở tất cả mọi gia đình trong các dịp đám – chạp, lễ, Tết, tiệc tùng… Nét đặc sắc trong món ăn mỳ Quảng không chỉ là việc ăn uống mà là văn hóa, lịch sử, lễ nghi… thể hiện qua sự đa dạng và phong phú của sản vật, là kinh nghiệm trải qua hàng trăm năm để tạo nên một hương vị đặc trưng trong cách chế biến riêng có của người Quảng và tồn tại như một phần không thể tách rời lịch sử mỗi làng quê, thôn xóm của vùng đất Quảng Nam.
Mỳ Quảngr
Mỳ Quảng
Hội thảo “Mỳ Quảng – Nét văn hoá ẩm thực đặc sắc xứ Quảng” nhằm khẳng định những nét độc đáo của món ăn mỳ Quảng, góp phần lưu giữ, phát huy những tri thức dân gian trong nghệ thuật chế biến, thể hiện bản sắc văn hóa riêng có của người Quảng Nam. Đặc biệt, qua hội thảo lần này, với sự phân tích, đánh giá, nhận diện chân xác của các nhà khoa học, các nhà quản lý, nghiên cứu văn hóa – lịch sử, ngành Văn hóa sẽ hội đủ cơ sở để bảo tồn và phát huy món ăn mỳ Quảng, nhằm nâng cao vị thế của ẩm thực, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể trên địa bàn tỉnh cho nhiều thế hệ hôm nay và mai sau. Từ những giá trị văn hóa đặc sắc của món ăn mỳ Quảng góp phần tôn vinh nét đẹp văn hóa truyền thống, lịch sử của vùng đất, tiềm năng thế mạnh của ẩm thực xứ Quảng.
                                                               
 

Tác giả: Hoàng Việt

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Audio Phát thanh - Tuyên truyền
Văn bản

208/TTr-BQL

Thống nhất điểm dừng kỹ thuật và điều chỉnh thiết kế bản vẽ thi công để dừng thực hiện quyết toán Dự án: Cải tạo sân vườn Trung tâm Văn hóa tỉnh Quảng Nam theo hướng Công viên văn hóa

Thời gian đăng: 24/09/2018

lượt xem: 1507 | lượt tải:0

59/QĐ-TTVH

Quy chế tổ chức, quản lý và hoạt động Trang thông tin điện tử của Trung tâm Văn hóa Quảng Nam

Thời gian đăng: 25/09/2018

lượt xem: 1528 | lượt tải:0

205/KH-TTVH

Kế hoạch tuyên truyền hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2021 và tăng cường thực thi pháp luật trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình tại Trung tâm Văn hóa Quảng Nam

Thời gian đăng: 25/09/2018

lượt xem: 1498 | lượt tải:0
Thống kê
  • Đang truy cập14
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm11
  • Hôm nay3,155
  • Tháng hiện tại45,861
  • Tổng lượt truy cập906,395
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây