Chuyển động du lịch xứ Quảng

Thứ tư - 22/01/2020 09:46
Năm 2019, ngành Du lịch Quảng Nam đã có những bước đi thích hợp và duy trì sự tăng trưởng ổn định về số lượng khách đến tham quan và lưu trú. Tập trung đầu tư trên nhiều lĩnh vực như kết cấu hạ tầng du lịch, nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ, đẩy mạnh quảng bá xúc tiến du lịch, đào tạo bồi dưỡng nguồn nhân lực… nâng cao thương hiệu du lịch xứ Quảng trên thị trường trong nước và quốc tế.
Hoa đăng trên Sông Hoài Hội An
Hoa đăng trên Sông Hoài Hội An

     Năm 2019, tỉnh Quảng Nam kỷ niệm 20 năm Đô thị cổ Hội An, Khu đền tháp Mỹ Sơn được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới (1999 – 2019) và Cù Lao Chàm – Hội An là Khu dự trữ sinh quyển thế giới (2009-2019). Sở hữu những di sản này, Quảng Nam có lợi thế về du lịch cùng với các làng nghề, di tích lịch sử văn hóa từ miền biển đến đồng bằng, miền núi. Đây là một trong những địa phương trên cả nước có tốc độ tăng trưởng du lịch bền vững. Đến nay, toàn tỉnh có 88 đơn vị kinh doanh lữ hành, có 724 cơ sở lưu trú du lịch với 13.860 phòng, không chỉ tập trung ở Hội An, Mỹ Sơn và Cù Lao Chàm, bước chân du khách đến Quảng Nam những năm gần đây đã khám phá và trải nghiệm nét dân dã, độc đáo của nông thôn, miền núi tại các điểm đến như làng du lịch Trà Nhiêu (Duy Xuyên), làng Bhơ Hôồng, Đhơ Rôồng (Đông Giang), Làng du lịch dựa vào cộng đồng Cơ Tu (Nam Giang), Làng du lịch sinh thái Pơ mu (Tây Giang), Làng cổ Lộc Yên (Tiên Phước)…

Di sản Văn Hóa Thế giới Mỹ Sơn

Di sản văn hóa thế giới Mỹ Sơn

     Nhìn lại con số năm 2019, tổng lượt khách tham quan, lưu trú đạt trên 7,79 triệu lượt, tăng 19, 48% so với cùng kỳ năm 2018; thu nhập xã hội từ du lịch hơn 14.570 tỷ đồng, tăng 31,91% so với cùng kỳ năm 2018 cho thấy du lịch Quảng Nam đạt tăng trưởng khá cao. Theo thống kê, có 10 thị trường khách quốc tế lưu trú nhiều tại Quảng Nam năm 2019 gồm: Hàn Quốc, Úc, Anh, Pháp, Trung Quốc, Mỹ, Đức, Nhật, Malaysia, Đài Loan, Trung Quốc, trong đó thị trường khách Hàn Quốc vẫn chiếm tỷ trọng nhiều nhất. Năm 2019, ngành du lịch Quảng Nam đã tổ chức quảng bá, xúc tiến tại các nước: Anh, Nhật Bản, Australia, Hàn Quốc... Ngoài ra, còn tham gia các hội chợ trong nước như: Hội chợ VITM Hanoi; Hội chợ ITE HCMC; Hội chợ VITM Cần Thơ... Đồng thời, triển khai tổ chức các hoạt động liên kết hợp tác phát triển du lịch với các địa phương như Hà Nội, Đà Nẵng, Thừa Thiên - Huế, Lâm Đồng…

     Với phương châm “Chất lượng sản phẩm du lịch là yếu tố quan trọng nhất” để thu hút du khách, ngành du lịch Quảng Nam xác định phát triển du lịch dựa trên các giá trị lịch sử, văn hóa, sinh thái đặc sắc là vừa bảo tồn và phát huy nét văn hóa, thiên nhiên độc đáo của xứ Quảng. Năm 2020, ngành du lịch Quảng Nam tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư các dự án du lịch sinh thái trên địa bàn tỉnh. Định hướng của ngành du lịch tỉnh Quảng Nam là tiếp tục đa dạng các loại hình du lịch, sản phẩm du lịch. Đồng thời triển khai các dự án lớn, tạo sự liên kết vùng và phát triển cân bằng giữa vùng Đông và vùng Tây, đẩy mạnh phát triển du lịch phía Nam, tăng cường lồng ghép trong phát triển du lịch gắn với xây dựng nông thôn mới, tạo ra mối liên kết giữa du lịch sinh thái và du lịch văn hóa... Việc triển khai Quyết định số 364/QĐ-UBND ngày 31.01.2019 về thực hiện Nghị quyết số 47/2018/NQ-HĐND ngày 06.12.2018 của HĐND tỉnh về quy định một số chính sách hỗ trợ phát triển du lịch miền núi tỉnh Quảng Nam đến 2025 sẽ tập trung mở rộng các hoạt động du lịch ở các huyện vùng sâu, vùng xa về phía Tây và Nam của tỉnh để mở ra một hướng mới cho du lịch Quảng Nam. Không chỉ tại Hội An, các địa phương khác đã xây dựng các điểm đến du lịch sinh thái trong các tour tham quan Đại Bình, đèo Le, Tiên Châu, làng du lịch Pơning… Xây dựng sản phẩm du lịch mới, mở rộng thêm không gian du lịch và liên kết các điểm đến trên địa bàn tỉnh là những mục tiêu của ngành du lịch tỉnh Quảng Nam. Bên cạnh việc quảng bá xúc tiến nhằm thu hút và kéo dài thời gian lưu trú của du khách, ngành du lịch đã tăng cường công tác liên kết các điểm đến du lịch. Đây là chủ trương gắn với định hướng và việc áp dụng linh hoạt Nghị quyết 08-NQ/TU ngày 27.12.2016 của Tỉnh ủy Quảng Nam về phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh đến năm 2020, định hướng đến năm 2025. Đây là một lựa chọn có tính chiến lược nhằm mở rộng biên độ du lịch, sự lan tỏa các điểm đến trên khắp địa bàn tỉnh, san sẻ gánh nặng “áp lực di sản” tại Hội An, Mỹ Sơn, Cù Lao Chàm và nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, phát triển du lịch bền vững trên địa bàn tỉnh.

     Với những thành tựu đạt được trong năm 2019, cho thấy triển vọng tăng trưởng của ngành du lịch Quảng Nam năm 2020 tiếp tục phát triển khả quan. Hy vọng bước đột phá mới trong năm 2020 sẽ đưa ngành “công nghiệp không khói” tỉnh Quảng Nam vươn lên mạnh mẽ, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội bền vững của địa phương.

Tác giả bài viết: Lê Ngọc Tường - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây