Tổ chức nhiều sự kiện nhân kỷ niệm 150 năm ngày sinh Nhà yêu nước Phan Châu Trinh

XUÂN HIỀN 26/08/2022 10:16

(QNO) - Sáng 26.8, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân chủ trì cuộc làm việc về công tác chuẩn bị tổ chức hội thảo khoa học nhân kỷ niệm 150 năm ngày sinh Nhà yêu nước Phan Châu Trinh và các hoạt động liên quan. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân chủ trì cuộc làm việc. Ảnh: X.H
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân chủ trì cuộc họp. Ảnh: X.H

Dự kiến, các hoạt động kỷ niệm 150 năm ngày sinh Nhà yêu nước Phan Châu Trinh (9.9.1872 - 9.9.2022) sẽ tổ chức ngay trong ngày sinh của cụ (ngày 9.9). Trong đó, hoạt động chính là Hội thảo khoa học "Tư tưởng canh tân của Nhà yêu nước Phan Châu Trinh" với hơn 200 đại biểu khách mời, đại biểu gia tộc cụ Phan Châu Trinh và các nhà khoa học, nhà nghiên cứu tham gia. Hội thảo tổ chức vào sáng ngày 9.9 tại UBND tỉnh. 

Nhà lưu niệm cụ Phan Châu Trinh tại xã Tam Lộc, huyện Phú Ninh.
Nhà lưu niệm cụ Phan Châu Trinh tại xã Tam Lộc, huyện Phú Ninh.

Ông Nguyễn Thanh Hồng - Giám đốc Sở VHTT&DL cho biết, hội thảo tập hợp gần 50 tham luận của các đồng chí lãnh đạo, nhà khoa học, nhà nghiên cứu trên cả nước với nội dung tập trung phân tích về bối cảnh thời đại tác động đến tư tưởng của Nhà yêu nước Phan Châu Trinh. Bên cạnh đó, tư tưởng canh tân của cụ Phan Châu Trinh; sự ảnh hưởng của Phong trào Duy tân và tư tưởng canh tân đối với xã hội Việt Nam đầu thế kỷ XX; đề xuất, kiến nghị các giải pháp nhằm phát huy các giá trị tư tưởng của Nhà yêu nước Phan Châu Trinh... sẽ được làm sáng rõ tại hội thảo. 

Cụ Phan Châu Trinh và con trai. Ảnh: tư liệu gia đình
Cụ Phan Châu Trinh và con trai. Ảnh: tư liệu gia đình

Trước khi tổ chức hội thảo tại UBND tỉnh, lễ dâng hương và khởi công dự án tu bổ, nâng cấp, mở rộng di tích địa điểm Nhà lưu niệm cụ Phan Châu Trinh sẽ được tổ chức tại xã Tam Lộc, huyện Phú Ninh. Ngoài ra, trong dịp này tại huyện Phú Ninh - quê hương của Nhà yêu nước Phan Châu Trinh cũng tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao, du lịch, trưng bày triển lãm hình ảnh hiện vật, tài liệu, sách báo liên quan đến cuộc đời và sự nghiệp của Nhà yêu nước Phan Châu Trinh; tổ chức cuộc thi trực tuyến tìm hiểu cuộc đời, sự nghiệp cụ Phan Châu Trinh...

Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân cho rằng, đây là sự kiện thể hiện lòng tri ân những đóng góp của Nhà yêu nước Phan Châu Trinh trên các lĩnh vực, đặc biệt là tư tưởng về canh tân đất nước; đề xuất những giải pháp để lưu giữ và phát huy các giá trị di sản văn hóa của Phan Châu Trinh; qua đó khơi dậy niềm tự hào về truyền thống của đất nước, con người xứ Quảng, tạo động lực tinh thần mới trong công cuộc xây dựng quê hương... Do vậy, đồng chí Trần Văn Tân yêu cầu Sở VHTT&DL, huyện Phú Ninh cũng như các ban ngành liên quan chuẩn bị chu đáo các điều kiện để tổ chức trọng thể các hoạt động trong lễ kỷ niệm. 

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tổ chức nhiều sự kiện nhân kỷ niệm 150 năm ngày sinh Nhà yêu nước Phan Châu Trinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO