Quảng Nam: Khai mạc lễ hội sâm “Ngọc Linh– Khát vọng vươn xa"

Thứ tư - 02/08/2023 01:08
Tối ngày 1.8, lễ hội sâm Ngọc Linh lần thứ V-năm 2023 với chủ đề "Ngọc Linh – Khát vọng vươn xa" đã chính thức khai mạc  tại huyện miền núi Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam. Dịp này, địa phương cũng tổ chức nhiều sự kiện kỷ niệm 20 năm tái lập huyện Nam Trà My.
Quảng Nam: Khai mạc lễ hội sâm “Ngọc Linh– Khát vọng vươn xa"


Tham dự lễ khai mạc có các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo huyện Nam Trà My qua các thời kỳ; lãnh đạo các huyện giáp ranh thuộc tỉnh Kon Tum và tỉnh Quảng Ngãi; huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai; Văn Yên, tỉnh Yên Bái và huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh cùng các già làng, trưởng thôn và đông đảo người dân, du khách.
Với mục tiêu giới thiệu, quảng bá về cây sâm Ngọc Linh, các loại dược liệu khác và tiềm năng du lịch trên địa bàn huyện đến đông đảo nhân dân, du khách, các nhà đầu tư trong và ngoài nước; lễ hội sâm Ngọc Linh lần thứ 5 là một sự kiện quan trọng nhất trong năm của địa phương để truyền tải các thông điệp của sâm Ngọc Linh đến với mọi miền đất nước và trên thế giới, phấn đấu xây dựng huyện Nam Trà My trở thành vùng dược liệu trọng điểm của quốc gia. Sâm Ngọc Linh và dược liệu miền núi Nam Trà My sẽ góp phần tăng trưởng kinh tế, bảo tồn đa dạng sinh học và môi trường sinh thái.Đồng thời ghi nhận, tuyên dương những nông dân tiêu biểu nghề trồng sâm.
Tại lễ hội lần này, huyện Nam Trà My đồng thời tổ chức các sự kiện kỷ niệm 20 năm tái lập huyện. Đây là dịp để toàn Đảng bộ, chính quyền và đồng bào các dân tộc thiểu số huyện nhà cùng nhau ôn lại chặng đường 20 năm xây dựng, phát triển đã qua; xác định mục tiêu, định hướng cho chặng đường phát triển tiếp theo.
Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Phan Việt Cường, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam nhấn mạnh: Là 01 trong 06 huyện miền núi cao của tỉnh Quảng Nam, nằm trên trục đường giao thông phía Tây - Nam, là cửa ngõ quan trọng kết nối tỉnh Quảng Nam với khu vực Tây nguyên, huyện Nam Trà My là nơi được mệnh danh là thủ phủ của Sâm Ngọc Linh - Sâm Việt Nam.
Trong kháng chiến chống giặc ngoại xâm, Nam Trà My là một trong những cái nôi của cách mạng, nơi hình thành “Mật khu Đỗ Xá” - Tiền thân của cơ quan lãnh đạo kháng chiến chống Mỹ ở Khu 5,…
Trong suốt chặng đường hình thành và phát triển; đặc biệt là sau 20 năm kể từ ngày tái lập, Đảng bộ, chính quyền, đồng bào các dân tộc huyện Nam Trà My đã đoàn kết một lòng, đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực.
 Huyện đã phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế, đẩy mạnh phát triển các loại cây trồng bản địa có giá trị kinh tế cao, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng của địa phương; đặc biệt, đã tập trung bảo tồn nguồn gen quý hiếm và hình thành vùng trồng cây dược liệu, Sâm Ngọc Linh theo quy mô tập trung.
Vùng Sâm Ngọc Linh được quy hoạch khoảng 15 nghìn héc ta tại 07/10 xã của huyện; có trên 1.250 hộ gia đình tham gia trồng Sâm trên diện tích hơn 02 nghìn héc ta, sản lượng hằng năm đạt khoảng 10 tấn, giá trị khoảng 420 đến 600 tỉ đồng/năm.
Các chính sách đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi được triển khai thực hiện nghiêm túc. Công tác bảo tồn, phát huy bản sắc giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc Nam Trà My được quan tâm, chú trọng.
Đồng thời Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Phan Việt Cường cũng nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm mà địa phương cần chú ý trong giai đoạn tiếp theo như:  Xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở trong sạch, vững mạnh; Khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của địa phương; Triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình phát triển Sâm Việt Nam đến năm 2030, định hướng đến năm 2045 gắn với các Chương trình mục tiêu quốc gia;…
Bảo tồn, phát huy bản sắc, giá trị văn hóa truyền thống; quan tâm chăm lo cho các đối tượng chính sách, già làng, người có uy tín trong cộng đồng; thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa, xứng đáng với truyền thống của vùng căn cứ địa cách mạng Khu 5.
Phát huy vai trò của già làng, người có uy tín, trưởng thôn trong việc tuyên truyền, xóa bỏ các tập tục lạc hậu, tư tưởng trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước; …
z4567379898591 959eae27797f4e58e7a528b4eb5f68b5

Trong chương trình Lễ hội sâm Ngọc Linh diễn ra từ ngày 1-3.8 sẽ có các hoạt động như:  Trưng bày, triển lãm ảnh nghệ thuật về Sâm Ngọc Linh, cây dược liệu và thắng cảnh, văn hóa của Nam Trà My; Phiên chợ Sâm Ngọc Linh, dược liệu và hàng nông sản đặc trưng với quy mô 60 gian hàng của nhân dân các địa phương, các doanh nghiệp trong và ngoài huyện tham gia; Liên hoan nghệ thuật cồng chiêng;  Hội thi Sâm Ngọc Linh; Liên hoan tiếng hát các ca khúc về Nam Trà My, về sâm Ngọc Linh- sâm Việt Nam; Các gian hàng ẩm thực và trò chơi dân gian; Hội trại và các trò chơi dân gian; Trình diễn văn hóa truyền thống của đồng bào Ca Dong, Mơ nông, Xê Đăng; tái hiện nghi thức rước thần sâm Ngọc Linh và nhiều hoạt động thương mại – du lịch - ẩm thực tiêu biểu khác,…
Bên cạnh đó, nhiều điểm đến du lịch lý tưởng cũng được khai trương dịp này như  Khu du lịch sinh thái Thác 5 tầng; điểm du lịch Suối Đôi để phục vụ du khách đến tham quan, khám phá phong cảnh núi rừng đại ngàn Ngọc Linh; trải nghiệm văn hóa truyền thống bản địa cũng như tìm hiểu về quy trình trồng sâm của đồng bào sống quanh đỉnh Ngọc Linh, thưởng thức ẩm thực địa phương, mua sắm các loài dược liệu, nông sản đặc trưng của núi rừng Ngọc Linh.
           

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Audio Phát thanh - Tuyên truyền
Văn bản

208/TTr-BQL

Thống nhất điểm dừng kỹ thuật và điều chỉnh thiết kế bản vẽ thi công để dừng thực hiện quyết toán Dự án: Cải tạo sân vườn Trung tâm Văn hóa tỉnh Quảng Nam theo hướng Công viên văn hóa

Thời gian đăng: 24/09/2018

lượt xem: 1691 | lượt tải:0

59/QĐ-TTVH

Quy chế tổ chức, quản lý và hoạt động Trang thông tin điện tử của Trung tâm Văn hóa Quảng Nam

Thời gian đăng: 25/09/2018

lượt xem: 1733 | lượt tải:0

205/KH-TTVH

Kế hoạch tuyên truyền hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2021 và tăng cường thực thi pháp luật trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình tại Trung tâm Văn hóa Quảng Nam

Thời gian đăng: 25/09/2018

lượt xem: 1684 | lượt tải:0
Thống kê
  • Đang truy cập3
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm2
  • Hôm nay838
  • Tháng hiện tại19,340
  • Tổng lượt truy cập978,260
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây