Ẩm thực trong tiếp thị điểm đến

Thứ tư - 09/08/2023 04:09
Trong hành trình đi du lịch Việt Nam của nhiều du khách, Quảng Nam là một trong những địa phương khó có thể bỏ qua bởi nơi đây, ngoài các di sản văn hóa thế giới, còn có các khu nghỉ dưỡng đăng cấp quốc tế nằm dọc các bãi biển được tôn vinh là những bãi biển đẹp nhất thế giới. Tuy nhiên đó chưa phải là tất cả. Nhiều du khách cho rằng, Quảng Nam còn hấp dẫn bởi yếu tố khác: đó là văn hóa ẩm thực, hay đúng hơn, là nghệ thuật nấu ăn và những món ăn đậm đà phong vị Á Đông.
Bánh xèo ong - món ăn đặc trưng vùng trung du Tiên Phước
Bánh xèo ong - món ăn đặc trưng vùng trung du Tiên Phước
Thực tế là, hầu hết trong chương trình trải nghiệm điểm đến của du khách nước ngoài tại Quảng Nam, ngoài các chương trình tham quan các kiến trúc di tích lịch sử, thắng cảnh ở Quảng Nam, họ thường được giới thiệu tham gia các lớp học nấu ăn, tự tay chế biến những món ăn như đổ bánh xèo, chả giò, các món gỏi (trộn) hoặc  học làm bánh…Thông qua công cụ đánh giá trên các trang mạng du lịch như Tripadvisor hay Expedia, rất nhiều du khách đánh giá cao sự chuyên nghiệp của các cơ sở dạy nấu ăn tại thành phố Hội An, bày tỏ sự trải nghiệm đầy hứng khởi, đặc biệt là đánh giá cao chất lượng, vị ngon của nhiều món ăn có xuất xứ từ Quảng Nam.
Tuy vậy, nhiều món ngon xứ Quảng, trong đó có món Mỳ Quảng trứ danh vùng Quảng Nam – Đà Nẵng, hay món Cao Lầu duy nhất chỉ có ở Hội An vẫn chưa phải là từ khóa quan trọng để có thể trở chỉ dẫn địa lý đến du lịch Quảng Nam. Mặc dù tên món Mỳ Quảng đã xuất hiện tại nhiều nhà hàng trên thế giới như ở Nhật Bản, ở Úc, Mỹ…Nhưng có lẽ vì chất lượng của những tô Mỳ Quảng ở ngoài xứ Quảng chưa thắm đậm hương vị, chưa đủ sức lôi cuốn, gây mê hoặc du khách để tìm đến vùng đất sinh ra nó. Một người Quảng Nam sống ở Úc khi ăn mỳ Quảng tại một nhà hàng ở Melbourne nhận xét, Mỳ Quảng ở đây “Cũng có thịt, rau sống và một loại phồng tôm thay cho bánh tráng nướng, nhưng nồi nước nhưn không ra cái hương vị Quảng. Lại thêm ở đây không có kiểu mỳ sợi dày có tẩm dầu phụng mà thay vào đó người ta dùng bánh phở. Thế nên, mặc dù tên là Mỳ Quảng nhưng đây đã gần như không còn là bát mỳ của người Quảng đầy mê hoặc”. Trong khi đó, nhắc đến Việt Nam, nhắc đến Hà Nội, nhắc đến món ăn Việt, hầu hết du khách nước ngoài đều biết đến món “phở”. Một số người còn kèm theo sau hai tiếng “xin chào” ngọng ngịu bằng tiếng Việt là câu “I love PHO” (Tôi yêu Phở) khi gặp người Việt.
Trong cuốn sách “Thực phẩm và Dinh dưỡng: Phong tục và Văn hóa, tác giả Paul Fiedhouse đã cho rằng ẩm thực là một cách dễ dàng để làm quen với truyền thống của một điểm đến cụ thể và là một phương tiện quan trọng để thể hiện văn hóa. Ẩm thực luôn là một khía cạnh chính trong trải nghiệm tổng thể của khách du lịch tại một điểm đến cụ thể và đôi khi các sản phẩm ẩm thực tốt của địa phương sẽ nâng cao trải nghiệm tổng thể của khách du lịch và trở thành lý do để họ quay lại điểm đến. Khách du lịch thưởng thức các món ăn địa phương, đặc biệt là các món ẩm thực mang đậm chất chất truyền thống, đặc trưng của địa phương đó là một trong những thành phần cơ bản tạo nên các thuộc tính của điểm đến, thu hút khách du lịch và do đó làm tăng trải nghiệm tổng thể của khách du lịch. Ẩm thực là một yếu tố quan trọng của du lịch. Theo một nghiên cứu của Trường Đại học Kinh tế Bu-ca- ret (Ru-ma-ni), khách du lịch rất coi trọng ẩm thực trong quá trình đi du lịch và dành một phần lớn chi tiêu của họ cho thực phẩm, và ẩm thực đối với họ cũng là yếu tố tác động mạnh mẽ đến việc ra quyết định trong việc xác định lựa chọn địa điểm sẽ đến. Chẳng hạn, khách du lịch Mỹ đến thăm các quốc gia khác ngoài quê hương của họ đã đặt mối quan tâm đầu tiên cho ẩm thực; 22% người châu Âu cho rằng lý do chính để đi du lịch, nghỉ dưỡng là để trải nghiệm văn hóa, bao gồm nghệ thuật ẩm thực, trong khi đó người Bulgari chẳng hạn, chi gần 40% ngân sách chuyến đi của họ cho các sản phẩm ẩm thực.
Trong công tác quảng bá, xúc tiến thương hiệu điểm đến, ngoài những hình ảnh đẹp về cảnh quan thiên nhiên, các công trình văn hóa, nghệ thuật thì ẩm thực và các lễ hội, liên hoan ẩm thực, hệ thống nhà hàng… cần phải có một chổ đứng xứng đáng, nổi bật trong chương trình quảng bá của điểm đến.  Bởi vì, ẩm thực giúp xây dựng được hình ảnh điểm đến, có vai trò quan trọng trong quá trình tác động đến hành vi của du khách: thứ nhất nó ảnh hưởng đến quá trình ra quyết định lựa chọn điểm đến và thứ hai, nó tác động đến ý định quay lại của du khách và sự sẵn lòng giới thiệu điểm đến tương tự cho những người khác.
Một tín hiệu vui của ngành du lịch và hoạt động văn hóa ẩm thực Quảng Nam trong thời gian qua là nhiều món ăn của xứ Quảng như mỳ Quảng, phở sắn Quế Sơn, bê thui Cầu Mống, bánh tráng cuốn thịt heo, Cao Lầu, bánh mỳ Hội An đã được đông đảo du khách trong và ngoài nước chào đón, thưởng thức rất nhiều trong nhiều lễ hội, sự kiện liên quan đến ẩm thực tại Huế, tại TP.Hồ Chí Minh hay tại Hà Nội. Ngày càng có nhiều nghệ sỹ Hàn Quốc, du khách Nhật Bản, Trung Quốc, xa hơn nữa là Anh, Pháp, Úc… chọn Việt Nam, trong đó có Quảng Nam làm điểm đến du lịch, và ẩm thực là một trong những yếu tố chính có tác động đến quyết định xây dựng hành trình du lịch đến với Quảng Nam.
Với tiềm năng và lợi thế về du lịch ẩm thực bên cạnh một sự mong muốn lớn lao trong việc xây dựng một hình ảnh Quảng Nam thể hiện tính chân thực của văn hóa ẩm thực xứ Quảng, đầu tháng 9 năm 2023, ngành du lịch Quảng Nam phối hợp với Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam sẽ tổ chức Liên hoan ẩm thực quốc tế lần thứ nhất, với sự tham gia của các nước Lào, Hàn Quốc, Nhật Bản, Nga và Trung Quốc với một số địa phương trong nước để tôn vinh, bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa ẩm thực tỉnh Quảng Nam, xây dựng và khai thác có hiệu quả thương hiệu Văn hóa - Ẩm thực - Du lịch thông qua phát triển nền văn hóa ẩm thực và du lịch tinh túy, đặc sắc, chất lượng; đồng thời, góp phần giới thiệu, quảng bá hình ảnh Quảng Nam đến du khách trong nước và bạn bè quốc tế là điểm đến du lịch, văn hóa, ẩm thực đặc sắc, hấp dẫn, đưa thương hiệu món ăn Quảng Nam, nổi bật là các món từ sợi mà tiêu biểu là mỳ Quảng phát triển bền vững, tự tin vươn ra thế giới. Hy vọng sự kiện này sẽ lan tỏa mạnh mẽ cũng như khẳng định thương hiệu điểm đến của Quảng Nam trong hành trình xây dựng một thủ phủ của du lịch xanh, của du lịch bền vững, nơi mà yếu tố văn hóa ẩm thực đặc trưng của địa phương luôn được đề cao, được trân trọng thổi vào những món ăn đã hình thành cùng với tiến trình hình thành xứ Quảng từ hơn 500 trước.
                                                                                                       Văn Bá Sơn

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Audio Phát thanh - Tuyên truyền
Văn bản

208/TTr-BQL

Thống nhất điểm dừng kỹ thuật và điều chỉnh thiết kế bản vẽ thi công để dừng thực hiện quyết toán Dự án: Cải tạo sân vườn Trung tâm Văn hóa tỉnh Quảng Nam theo hướng Công viên văn hóa

Thời gian đăng: 24/09/2018

lượt xem: 1592 | lượt tải:0

59/QĐ-TTVH

Quy chế tổ chức, quản lý và hoạt động Trang thông tin điện tử của Trung tâm Văn hóa Quảng Nam

Thời gian đăng: 25/09/2018

lượt xem: 1623 | lượt tải:0

205/KH-TTVH

Kế hoạch tuyên truyền hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2021 và tăng cường thực thi pháp luật trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình tại Trung tâm Văn hóa Quảng Nam

Thời gian đăng: 25/09/2018

lượt xem: 1575 | lượt tải:0
Thống kê
  • Đang truy cập17
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm16
  • Hôm nay1,600
  • Tháng hiện tại27,569
  • Tổng lượt truy cập938,083
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây