Khu lưu niệm Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Võ Chí Công - Địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ

Thứ hai - 08/08/2022 21:47
Đồng chí Chủ tịch Hội đồng Nhà nước (HĐNN) Võ Chí Công là người gắn bó máu thịt với quê hương Quảng Nam – Đà Nẵng, đã có những đóng góp to lớn cho phong trào cách mạng trong những năm kháng chiến trước đây và những năm xây dựng phát triển kinh tế sau này. Tri ân những đóng góp và cống hiến của đồng chí Chủ tịch HĐNN Võ Chí Công cho dân, cho nước, Đảng bộ và chính quyền tỉnh Quảng Nam đã xây dựng ngay trên nền đất cũ của gia đình một Khu lưu niệm để tri ân những đóng góp to lớn của đồng chí.
Khu lưu niệm Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Võ Chí Công - Địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ
Khu lưu niệm được chính thức khởi công xây dựng vào ngày 29/3/2003. Sau một năm thi công, khu lưu niệm được khánh thành đúng vào dịp kỷ niệm 29 năm ngày giải phóng tỉnh Quảng Nam (24/3/1975 - 24/3/2004). Ngày 8/9/2011, đồng chí Võ Chí Công từ trần, sau buổi lễ truy điệu trọng thể vào sáng ngày 12/9/2011 do Đảng, Nhà nước tổ chức tại thủ đô Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và Tỉnh ủy Quảng Nam tổ chức tại Hội trường Tỉnh ủy Quảng Nam, bức di ảnh của đồng chí đã được Đảng bộ, chính quyền và người dân Quảng Nam trân trọng đưa về nhà lưu niệm để lập bàn thờ hương khói thường xuyên cho đồng chí.
Ngày 18/7/2012, nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh Chủ tịch HĐNN Võ Chí Công (7/8/1912 - 7/8/2012), Khu lưu niệm đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng di tích quốc gia tại Quyết định số 2624/QĐ-BVHTTDL. Năm 2013 UBND tỉnh Quảng Nam Phê duyệt Dự án công trình tu bổ, nâng cấp, mở rộng Khu lưu niệm Chủ tịch HĐNN Võ Chí Công. Đến tháng 01/2017, công trình nâng cấp, mở rộng Khu lưu niệm đã hoàn thành và đi vào hoạt động phục vụ khách tham quan. Sau khi mở rộng, Khu lưu niệm có diện tích 16.000 m2, bao gồm các công trình như: Nhà đón tiếp; nhà Tưởng niệm; nhà Trưng bày; nhà Chiếu phim; thư viện Cộng đồng và nhà thờ... kết hợp mảng cây xanh, sân vườn, hàng cau, hàng sứ, vườn hoa lài… làm cho khu di tích trang nghiêm mà mộc mạc và luôn gần gũi với với khung cảnh làng quê yên ả, thanh bình.
Từ khi công trình được hoàn thành và đưa vào sử dụng đến nay, Khu lưu niệm Chủ tịch HĐNN Võ Chí Công trở thành điểm đến tham quan quen thuộc và là địa chỉ đỏ cho các hoạt động giáo dục truyền thống, bồi dưỡng lý tưởng cho thế hệ trẻ trên địa bàn tỉnh Quảng Nam. Hằng năm, Khu lưu niệm Chủ tịch HĐNN Võ Chí Công đón hàng nghìn lượt đoàn viên - thanh niên, học sinh - sinh viên trong tỉnh và các tỉnh thành lân cận như Đà Nẵng, Quảng Ngãi... đến dâng hoa, dâng hương và thăm quan, báo công, cũng như tổ chức các hoạt động như Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ, lễ tuyên dương học sinh giỏi, lễ kết nạp đoàn viên, đội viên mới... Từ những hoạt động có ý nghĩa đó, giúp đoàn viên, thiếu nhi có những tư tưởng đúng đắn, có mục tiêu phấn đấu trong học tập, rèn luyện, không ngừng tăng cường giáo dục đạo đức, truyền thống, văn hóa, lối sống cao đẹp, bồi đắp lý tưởng, ước mơ, hoài bão, niềm tin giúp các em hoàn thiện nhân cách, trở thành con ngoan, trò giỏi, đoàn viên - đội viên tốt.
Đến với Khu lưu niệm, sau khi tổ chức lễ dâng hoa, dâng hương tri ân, tưởng niệm Chủ tịch HĐNN Võ Chí Công, các bạn đoàn viên - thanh niên và các em học sinh sẽ được tham quan nhà trưng bày với những hình ảnh, tư liệu quý giá về gia đình, về cuộc đời hoạt động cách mạng của Chủ tịch HĐNN Võ Chí Công trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Cùng với đó là những bài viết, bài phát biểu của đồng chí Chủ tịch HĐNN Võ Chí Công về các chủ trương lớn, các sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước, quê hương Quảng Nam và nhiều những hình ảnh hoạt động của đồng chí Chủ tịch HĐNN Võ Chí Công khi được Đảng và Nhà nước giao cho những trọng trách quan trọng, những hình ảnh tiếp các đoàn khách quốc tế hay những hình ảnh đồng chí Võ Chí Công chụp với các đồng chí lãnh đạo các nước khi đồng chí đến thăm.... Mỗi hiện vật, mỗi hình ảnh qua lời giới thiệu của các thuyết minh viên sẽ giúp cho các bạn trẻ hiểu rõ hơn về những giai đoạn lịch sử cống hiến của Chủ tịch HĐNN Võ Chí Công cho sự nghiệp cách mạng như chiếc bàn, ghế làm việc bằng gỗ, chiếc bàn tròn tiếp khách bằng gỗ, chiếc võng và tấm chăn bằng vải dù, cà mèn đựng thức ăn, bộ đồ bà ba đen, đôi dép su, chiếc gậy, cái đèn tự tạo, bộ dao cạo râu, hộp thuốc điều trị, radio, khẩu súng ngắn... Những hiện vật tuy đơn sơ, giản dị nhưng đã nói lên sự đồng cam, cộng khổ của Chủ tịch HĐNN Võ Chí Công với các đồng chí, đồng đội trong những năm kháng chiến ác liệt.
“Nhân kỷ niệm 47 năm ngày giải phóng tỉnh Quảng Nam và 91 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, tôi cảm thấy vinh dự tự hào khi đưa các bạn Đoàn viên - Thanh niên của Chi đoàn đến đây dâng hoa, dâng hương thể hiện lòng biết ơn, tri ân sâu sắc đối với Chủ tịch HĐNN Võ Chí Công. Là thế hệ trẻ, thế hệ Đoàn thanh niên, tôi cùng với Chi đoàn sẽ cố gắng phấn đấu để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong công tác chuyên môn cũng như thừa hưởng những thành quả của cha anh để lại, góp phần xây dựng quê hương”, anh Trần Ngọc Tuấn - Bí thư Đoàn Cơ sở Cục thuế tỉnh Quảng Nam chia sẻ.
Trong dịp hè này, rất nhiều cơ sở đoàn và các trường Tiểu học, THCS, THPT trên địa bàn tỉnh đã tổ chức cho các bạn đoàn viên - thanh niên và các em học sinh đến tham quan trải nghiệm và tổ chức các hoạt động giáo dục truyền thống tại Khu lưu niệm. Có lẽ sau hai năm chịu ảnh hưởng rất nhiều từ dịch Covid 19 thì những chuyến đi tập trung về những địa chỉ đỏ như thế này đã làm cho các bạn Đoàn viên - Thanh niên, các em học sinh và các thầy cô giáo rất phấn khởi. Đưa các em học sinh đến tham quan tại Khu lưu niệm, thầy giáo Đinh Đức Quang - Chủ tịch Công đoàn Trường THCS Quế Thuận (huyện Quế Sơn) cho biết: “Đây là lần đầu tiên nhà trường tổ chức cho các em học sinh tới Khu lưu niệm Chủ tịch HĐNN Võ Chí Công. Có thể nói đây là nơi giáo dục truyền thống lịch sử, lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau. Việc các trường và các cấp đoàn, hội, đội tổ chức các hoạt động tham quan dã ngoại, báo công dâng Bác tại đây không ngoài mong muốn giáo dục cho các em về nhân cách, hiểu biết sâu sắc hơn về cuộc đời, sự nghiệp của bác Võ Chí Công đối với quê hương, đất nước và cách mạng Việt Nam. Để từ đó bồi đắp cho các em tình yêu quê hương, đất nước, giáo dục lòng tự hào về nơi các em được sinh ra, lớn lên và học tập. Từ đó, giúp các em hoàn thiện về đức - trí - thể - mỹ, trở thành con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ”. Tham gia lễ báo công cùng Đoàn học sinh là cháu ngoan của trường THCS Chu Văn An (xã Bình Lâm, huyện Hiệp Đức) năm học 2021 - 2022, em Nguyễn Văn Bình cho biết: “Được về dự lễ báo công dâng Chủ tịch HĐNN Võ Chí Công, khi dâng hương và nghe thuyết minh về bác, em rất xúc động và hiểu hơn về lịch sử quê hương, cũng như sự hy sinh to lớn của những thế hệ cha anh đi trước. Em hứa sẽ chăm ngoan, nỗ lực học tập thật giỏi”...

Khu lưu niệm Chủ tịch HĐNN Võ Chí Công là một trong những địa chỉ đỏ không thể không ghé đến của du khách khi đến huyện Núi Thành và TP. Tam Kỳ. Nơi đây dần dần đã trở thành nơi giáo dục tinh thần yêu nước, lòng tự hào của dân tộc, một trong những địa chỉ đỏ về hoạt động giáo dục truyền thống và sinh hoạt văn hoá cho các thế hệ không chỉ riêng đối với Quảng Nam mà còn đối với cả nước.

Tác giả: Hồng Lâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Audio Phát thanh - Tuyên truyền
Văn bản

208/TTr-BQL

Thống nhất điểm dừng kỹ thuật và điều chỉnh thiết kế bản vẽ thi công để dừng thực hiện quyết toán Dự án: Cải tạo sân vườn Trung tâm Văn hóa tỉnh Quảng Nam theo hướng Công viên văn hóa

Thời gian đăng: 24/09/2018

lượt xem: 1500 | lượt tải:0

59/QĐ-TTVH

Quy chế tổ chức, quản lý và hoạt động Trang thông tin điện tử của Trung tâm Văn hóa Quảng Nam

Thời gian đăng: 25/09/2018

lượt xem: 1523 | lượt tải:0

205/KH-TTVH

Kế hoạch tuyên truyền hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2021 và tăng cường thực thi pháp luật trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình tại Trung tâm Văn hóa Quảng Nam

Thời gian đăng: 25/09/2018

lượt xem: 1493 | lượt tải:0
Thống kê
  • Đang truy cập3
  • Hôm nay1,659
  • Tháng hiện tại41,910
  • Tổng lượt truy cập902,444
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây