Khởi sắc du lịch xứ Quảng

Chủ nhật - 29/05/2022 23:20
Vào lúc 0 giờ ngày 15/5/2022, du khách nước ngoài vào Việt Nam không còn phải xét nghiệm Covid là một tin vui của hoạt động kinh doanh du lịch, dịch vụ du lịch của cả nước nói chung, tỉnh Quảng Nam nói riêng.
Phố cổ Hội An luôn thu hút du khách
Phố cổ Hội An luôn thu hút du khách
Tự tin và hy vọng…
Sau tết Nguyên Đán Nhâm Dần (2022), dịch Covid-19 lắng xuống, du khách - chủ yếu khách trong nước bắt đầu trở lại những điểm tham quan, vui chơi, nghỉ dưỡng, mua sắm tại Hội An và khu vực phụ cận… Trong Khu phố cổ, các cửa hàng kinh doanh ẩm thực, vải vóc, may mặc, hàng lưu niệm… rộn rịp mở cửa trở lại. Ngành kinh doanh lưu trú trong dịp lễ 30/4, 1/5 bắt đầu đón khách lưu trú, thời điểm “hot” có nơi không còn phòng cho khách ở, nhất là các khách sạn tầm trung, còn hoạt động ở các homestay thì lượng khách vẫn chưa thể “trải đều” như trước. Có thể thấy lần đầu tiên Hội An, Quảng Nam trong dịp nghỉ lễ dài ngày này, lượng khách nội địa chưa vượt được một số điểm du lịch biển của miền Trung như Thanh Hóa (Hải Tiến, Sầm Sơn) hay Bình Định (Quy Nhơn)… Một thực tế là suốt thời gian dịch bệnh, nhiều điểm tham quan du lịch như các làng nghề mộc Kim Bồng, làng gốm Thanh Hà, làng rau Trà Quế… đều thưa vắng khách nước ngoài. Những đơn vị kinh doanh du lịch Hội An đã rất năng động trong việc kích hoạt các hoạt động du lịch vốn hấp dẫn, thân thiện nhiều năm qua như việc chăm chút cho nguồn nhân lực giỏi nghề bằng nhiều gói trợ lực “khuyến tài” mặc dù tình hình kinh doanh các lĩnh vực như mua sắm, ẩm thực còn trong tình trạng mới phục hoạt, vẫn thưa vắng khách.
Năm Du lịch Quốc gia 2022 Quảng Nam hướng đến “du lịch xanh” - mục tiêu này hết sức phù hợp với xu hướng du lịch thân thiện với môi trường trong bối cảnh biến đổi khí hậu trên toàn cầu. Vì thế chưa bao giờ vấn đề “sức khỏe, sự an toàn” được sự du khách trong và ngoài nước quan tâm như lúc này…
Hướng đến việc làm mới các sản phẩm du lịch
Nhiều năm qua mức độ “nhận diện” thương hiệu du lịch của những vùng trọng điểm du lịch như Hội An, Mỹ Sơn…dường như là việc “khỏi bàn” và ảnh hưởng “mạnh” của thương hiệu dường đã “mặc định” trong suy nghĩ của những người kinh doanh du lịch. Thế nhưng, trong bối cảnh đại dịch và sự cạnh tranh không ngưng nghỉ của “thương trường” đòi hỏi các “sản phẩm du lịch” luôn phải được “làm mới” như hình thức phải “bắt mắt” hơn, đa dạng hơn; nội dung phải sâu sắc, phong phú hơn. Như thế việc phục hồi du lịch không đơn thuần là phục hiện trở lại những sản phẩm cũ, quy trình cũ như trước dịch mà như cách nói  của người đương thời “trở lại càng lợi hại” hơn, hiệu quả hơn.
Cũng trong nhiều năm qua, ngành du lịch và giới kinh doanh du lịch luôn ao ước Hội An có thêm những sản phẩm "giải trí" về đêm để thu hút thêm thời gian lưu trú của khách, Mỹ Sơn phải có thêm những cơ sở lưu trú sang trọng, có thêm nhiều những dịch vụ du lịch, nhiều chương trình nghệ thuật Champa để thu hút khách. Hội An còn thiếu nhiều dịch vụ mang tính giải trí về đêm mặc dù song song những chương trình nghệ thuật dân gian (trò chơi, trò diễn bài chòi…) hát bội, hát múa dân gian là những chương trình nghệ thật của Lune, Công viên Ấn tượng Hội An. Riêng trong lĩnh vực âm nhạc vẫn chưa tổ chức được những sự kiện âm nhạc - du lịch âm nhạc thu hút giới trẻ kiểu “Chiều nhạc trên mây” như Đà Lạt, Sài Gòn. Đề án chợ ẩm thực - nghệ thuật “Trên bến dưới thuyền” trên sông Hoài vẫn chưa được phê duyệt, triển khai. Tương tự, Mỹ Sơn đã có thêm nhiều khách sạn, nhiều homestay cộng đồng, thế nhưng ngoài chương trình nghệ thuật bên tháp cổ, những sự kiện văn hóa du lịch ở Mỹ Sơn vẫn thiếu những chương trình mới, nhất là những “sản phẩm nghệ thuật đậm tính bản địa Champa” hay dịch vụ mua sắm, ẩm thực đêm.
Lượng khách du lịch ngày càng đông dần, chắc chắn ngoài trọng điểm du lịch di sản, du khách sẽ hướng đến du lịch nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái - làng nghề, du lịch cộng đồng. Như vậy, ngay từ thời điểm khởi sắc như lúc này, hy vọng các "điểm đến" sẽ có thêm nhiều sản phẩm, nhiều tour, tuyến mới hoặc chăm chút, sáng tạo hơn cho cái cũ để cái cũ “hồi sinh” trong sức hấp dẫn mới, độc đáo hơn, “khác biệt” hơn…
                                                                 

Tác giả: Uyên Nguyên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Audio Phát thanh - Tuyên truyền
Văn bản

208/TTr-BQL

Thống nhất điểm dừng kỹ thuật và điều chỉnh thiết kế bản vẽ thi công để dừng thực hiện quyết toán Dự án: Cải tạo sân vườn Trung tâm Văn hóa tỉnh Quảng Nam theo hướng Công viên văn hóa

Thời gian đăng: 24/09/2018

lượt xem: 218 | lượt tải:0

59/QĐ-TTVH

Quy chế tổ chức, quản lý và hoạt động Trang thông tin điện tử của Trung tâm Văn hóa Quảng Nam

Thời gian đăng: 25/09/2018

lượt xem: 231 | lượt tải:0

205/KH-TTVH

Kế hoạch tuyên truyền hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2021 và tăng cường thực thi pháp luật trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình tại Trung tâm Văn hóa Quảng Nam

Thời gian đăng: 25/09/2018

lượt xem: 232 | lượt tải:0
Thống kê
  • Đang truy cập14
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm11
  • Hôm nay693
  • Tháng hiện tại9,855
  • Tổng lượt truy cập203,151
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây