Lễ kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Võ Chí Công (7.8.1912 - 7.8.2022)

Thứ bảy - 06/08/2022 22:31
Tối 6.8, Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Nam long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Võ Chí Công (7.8.1912 - 7.8.2022) - một trong những học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhà lãnh đạo có uy tín lớn của Đảng, Nhà nước và nhân dân, người con ưu tú của quê hương Quảng Nam.
Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường trình bày diễn văn tại lễ kỷ niệm
Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường trình bày diễn văn tại lễ kỷ niệm
Dự lễ kỷ niệm có các đồng chí: Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; Võ Văn Thưởng - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; Nguyễn Xuân Thắng - Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Lê Văn Thành - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Đức Hải - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội. Về phía đại diện nước bạn Lào có đồng chí Xẳn-tị-phạp Phôm-vi-hản - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư - Tỉnh trưởng tỉnh Savannakhet; đồng chí Su-phanh Ha-đao-hương - Tổng Lãnh sự Lào tại Đà Nẵng.
Tham dự lễ còn có các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; các vị khách quốc tế; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng; lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương, Bộ Tư lệnh Quân khu 5; các vị khách quốc tế; lãnh đạo các tỉnh, thành phố; các tướng lĩnh; lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh; các đồng chí lão thành cách mạng, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; quý vị khách quý và gia tộc đồng chí Võ Chí Công.
Trình bày diễn văn tại lễ kỷ niệm, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phan Việt Cường bày tỏ, đây là dịp để ôn lại, hiểu rõ hơn về cuộc đời, sự nghiệp vẻ vang và những cống hiến to lớn của đồng chí Võ Chí Công đối với sự nghiệp cách mạng của dân tộc; thể hiện tấm lòng biết ơn sâu sắc đối với công lao, cống hiến của đồng chí; giúp các thế hệ hôm nay và mai sau học tập, noi theo tấm gương sáng ngời của người chiến sĩ cộng sản trung kiên mẫu mực Võ Chí Công trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đồng chí Võ Chí Công, tên khai sinh là Võ Toàn (bí danh Xuân, Năm Công), sinh ngày 7.8.1912 trong một gia đình trí thức yêu nước tại làng Khương Mỹ, tổng Phú Quý, phủ Tam Kỳ (nay là xã Tam Xuân 1, huyện Núi Thành). Từ nhỏ được giáo dục về tinh thần dân tộc và chịu ảnh hưởng của nhiều chí sĩ tiền bối của quê hương xứ Quảng như cụ Phan Châu Trinh, cụ Huỳnh Thúc Kháng... Mới 14 tuổi, người thiếu niên Võ Toàn đã cùng cha tham gia các phong trào đấu tranh. Tháng 5.1930, đồng chí Võ Chí Công bắt đầu tham gia cách mạng. Tháng 5.1935, đồng chí được kết nạp vào Đảng Cộng sản Đông Dương và sau đó được cử làm Bí thư Chi bộ Mỹ Sơn - chi bộ ghép một số xã thuộc huyện Tam Kỳ. Từ một bí thư chi bộ, với tài năng, trí tuệ và tinh thần nhiệt huyết cách mạng, đồng chí Võ Chí Công được cử làm Bí thư Phủ ủy Tam Kỳ, rồi Bí thư lâm thời Tỉnh ủy Quảng Nam. Đồng chí đã thể hiện là một người chiến sĩ cách mạng kiên trung, gan dạ. Chống Pháp, rồi đến chống Mỹ, đồng chí là linh hồn của phong trào cách mạng Liên khu 5 (bao gồm cả Nam Trung Bộ và Tây Nguyên), kiên cường bám trụ, hoạt động, chiến đấu ở chiến trường ác liệt, lãnh đạo quân và dân miền Nam, đặc biệt là ở Liên khu 5 chiến đấu không lùi bước, giữ gìn và phát triển lực lượng, đánh bại các chiến lược leo thang chiến tranh.
Sau ngày hòa bình thống nhất, đồng chí Võ Chí Công được Đảng, Nhà nước điều động về Trung ương, giao giữ nhiều trọng trách. Trên các cương vị Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Phó Thủ tướng Chính phủ, Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng, Chủ tịch Hội đồng Nhà nước, Cố vấn Ban Chấp hành Trung ương Đảng, đồng chí luôn tuyệt đối trung thành với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc, gắn bó máu thịt với nhân dân, luôn trăn trở về con đường đi lên của cách mạng Việt Nam.
Đồng chí Võ Chí Công đã có những kiến nghị với Trung ương về tháo gỡ khó khăn, đổi mới tư duy mang tính chiến lược, góp phần quan trọng hình thành Chỉ thị 100-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa IV) về cải tiến công tác khoán, mở rộng khoán sản phẩm đến nhóm và người lao động trong hợp tác xã nông nghiệp. Đây là bước đột phá về đổi mới cơ chế quản lý kinh tế trong nông nghiệp. Phát huy kết quả đó, Bộ Chính trị giao đồng chí Võ Chí Công làm Trưởng Tiểu ban nghiên cứu vấn đề khoán trong nông nghiệp, làm cơ sở cho sự ra đời Nghị quyết 10 của Bộ Chính trị vào tháng 10.1988; mở ra bước ngoặt trong sự phát triển của nền nông nghiệp Việt Nam thời kỳ đầu đổi mới. Trên cương vị Chủ tịch Hội đồng Nhà nước, Chủ tịch Ủy ban Sửa đổi Hiến pháp năm 1980, đồng chí cùng với các thành viên Ủy ban, Hội đồng Nhà nước tập hợp rộng rãi ý kiến của nhân dân, kiên trì đấu tranh với quan điểm sai trái, kiên định những nội dung cơ bản về dân chủ, pháp quyền xã hội chủ nghĩa. Hiến pháp sữa đổi năm 1992 - Hiến pháp của thời kỳ đổi mới đất nước được thông qua, có sự đóng góp quan trọng của đồng chí Võ Chí Công.
Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường khẳng định, đối với quê hương Quảng Nam, đồng chí Võ Chí Công không chỉ là người lãnh đạo có nhiều cống hiến to lớn trong những bước ngoặt lịch sử của phong trào cách mạng, mà đồng chí còn dành nhiều tình cảm, tâm huyết cho quê hương, để lại những di huấn quan trọng, có giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc, trở thành nguồn động viên, cổ vũ lớn lao cho Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Quảng Nam trong công cuộc xây dựng và phát triển quê hương, đất nước. Chính tình cảm sâu đậm, ấm áp đó, mà mỗi người dân Quảng Nam luôn xem đồng chí Võ Chí Công là đại diện tiêu biểu của mảnh đất, con người Quảng Nam và luôn gọi đồng chí với cái tên kính trọng, trìu mến: Bác Năm Công.
Ngày 8.9.2011, đồng chí Võ Chí Công đi xa  trong niềm tiếc thương vô hạn của Đảng, Nhà nước, nhân dân và bạn bè quốc tế. Gần 100 năm tuổi đời, 76 năm tuổi Đảng, đồng chí Võ Chí Công đã phấn đấu trọn đời mình và có những cống hiến hết sức to lớn đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân ta. Đồng chí đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Sao Vàng, Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng và nhiều huân, huy chương cao quý khác.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, học tập tinh thần cách mạng tiến công, sự linh hoạt, tư duy đổi mới sáng tạo, quyết đoán của đồng chí Võ Chí Công và phát huy những thành quả đã đạt được trong hơn 25 năm qua; Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Nam quyết tâm phấn đấu đưa Quảng Nam trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước vào năm 2030.
Đồng chí Phan Việt Cường khẳng định, kỷ niệm 110 năm Ngày sinh đồng chí Võ Chí Công là dịp để thấm sâu, ghi nhớ cuộc đời, sự nghiệp, công lao và phẩm chất đạo đức cách mạng sáng ngời; thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, xứng đáng là mảnh đất “trung dũng, kiên cường”, quê hương của đồng chí Võ Chí Công - bác Năm Công kính mến của nhân dân.
298012399 5306938869426012 2080506427493953728 n
Chương trình nghệ thuật được xem là điểm nhấn của lễ kỷ niệm
Điểm nhấn của lễ kỷ niệm là chương trình nghệ thuật tái hiện cuộc đời, sự nghiệp và những cống hiến lớn của đồng chí Võ Chí Công đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc; tình cảm của quê hương Quảng Nam đối với đồng chí Võ Chí Công. Chương trình có sự tham gia của các nghệ sĩ là người con quê hương Quảng Nam và một số nghệ sĩ trong cả nước.
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Audio Phát thanh - Tuyên truyền
Văn bản

208/TTr-BQL

Thống nhất điểm dừng kỹ thuật và điều chỉnh thiết kế bản vẽ thi công để dừng thực hiện quyết toán Dự án: Cải tạo sân vườn Trung tâm Văn hóa tỉnh Quảng Nam theo hướng Công viên văn hóa

Thời gian đăng: 24/09/2018

lượt xem: 1500 | lượt tải:0

59/QĐ-TTVH

Quy chế tổ chức, quản lý và hoạt động Trang thông tin điện tử của Trung tâm Văn hóa Quảng Nam

Thời gian đăng: 25/09/2018

lượt xem: 1523 | lượt tải:0

205/KH-TTVH

Kế hoạch tuyên truyền hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2021 và tăng cường thực thi pháp luật trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình tại Trung tâm Văn hóa Quảng Nam

Thời gian đăng: 25/09/2018

lượt xem: 1494 | lượt tải:0
Thống kê
  • Đang truy cập8
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm5
  • Hôm nay2,332
  • Tháng hiện tại42,583
  • Tổng lượt truy cập903,117
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây