Rộn rã chờ hội làng

LÊ DIỄM 22/03/2023 08:26

Làng cổ Lộc Yên (huyện Tiên Phước) sắp vào hội. Không khí tất bật, rộn rã đã phủ khắp đường làng ngõ xóm.

Những lều trại của 15 xã, thị trấn toàn huyện Tiên Phước đang được dựng lên trong khuôn viên nhà văn hóa Lộc Yên. Ảnh: D.L
Những lều trại của 15 xã, thị trấn toàn huyện Tiên Phước đang được dựng lên trong khuôn viên nhà văn hóa Lộc Yên. Ảnh: D.L

Chuẩn bị chu đáo

Tại HTX Du lịch cộng đồng Lộc Yên, nhiều người đang hoàn tất những khâu cuối cùng, chuẩn bị địa điểm chào đón du khách đến trẩy hội làng.

Theo ông Nguyễn Phước Duy - Giám đốc HTX Du lịch cộng đồng Lộc Yên, tại điểm nhà hàng Lộc Yên có thể đón được 1.000 khách/lượt. Ngoài ra, các xã viên là những hộ dân có tham gia làm du lịch đều đã chuẩn bị không gian để đón khách tới thăm thú, vui chơi. Từ khi Lộc Yên được công nhận là điểm du lịch cộng đồng, người dân nơi đây đã đón tiếp nhiều lượt khách tham quan, nên kinh nghiệm đã dần được tích lũy.

Ông Duy cho biết: “Chúng tôi đã chuẩn bị điều kiện cần thiết để đón khách tới tham quan Làng cổ Lộc Yên trong những ngày hội làng. Từ người phục vụ đến chất lượng dịch vụ ăn uống tại nhà hàng đều được chuẩn bị kỹ lưỡng. Vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm đã được địa phương làm việc cụ thể, chúng tôi chọn thực phẩm chất lượng, là đặc sản của quê hương để chế biến.

Riêng phần lưu trú, ngoài lưu trú tại chỗ thì chúng tôi cũng liên kết với homestay Hùng Duyên để mở cửa đón khách. Xã viên của HTX Du lịch cộng đồng Lộc Yên chính là những người dân trong Làng cổ Lộc Yên, nên hội làng có vai trò hết sức quan trọng nhằm thu hút khách du lịch, tạo nguồn thu cho xã viên nên ai cũng chú tâm việc phục vụ du khách một cách thân thiện”.

Người dân Lộc Yên tất bật chuẩn bị cho màn trình diễn nghề mo cau truyền thống. Ảnh: D.L
Người dân Lộc Yên tất bật chuẩn bị cho màn trình diễn nghề mo cau truyền thống. Ảnh: D.L

Ông Lê Trường Hiền - Chủ tịch UBND xã Tiên Cảnh thông tin, đến sáng 20/3, mặt bằng tại khuôn viên nhà văn hóa Lộc Yên đã được bàn giao để 15 xã, thị trấn đến dựng lều trại trưng bày sản phẩm nhà nông và sản phẩm OCOP.

Ông Hiền cho biết: “Mọi nhiệm vụ đã được xã Tiên Cảnh phân công chi tiết, cụ thể cho từng thành viên đảm nhiệm, phối hợp với UBND huyện và các xã, thị trấn làm tốt các phần việc từ hậu cần, đảm bảo an ninh trật tự, đến phục vụ trong những ngày hội.

Hội làng Lộc Yên sẽ có nhiều hoạt động nên công tác chuẩn bị phải chu đáo, kỹ lưỡng. Nhất là đối với khâu an toàn vệ sinh thực phẩm, xã đã làm việc với từng hộ gia đình, nhà hàng, quán ăn có tham gia phục vụ ẩm thực, cam kết đảm bảo an toàn, hàng hóa tươi ngon, sạch sẽ. Việc phục vụ du khách thì với người dân đã được tập huấn nhiều lần kể từ khi Làng cổ Lộc Yên thành điểm du lịch cộng đồng, nên chúng tôi hy vọng du khách đến với Lộc Yên sẽ cảm nhận được sự thân thiện, vui vẻ và là điểm du lịch đáng đến để trải nghiệm”.

Sẵn sàng đón khách

Theo UBND huyện Tiên Phước, việc tổ chức Hội làng Lộc Yên lần thứ 2 năm 2023 và triển khai sản phẩm du lịch Lộc Yên - Thạnh Bình nhằm giữ gìn và phát huy giá trị đối với di sản văn hóa đặc trưng của địa phương.

Trong khuôn khổ hội làng, Tiên Phước sẽ giới thiệu với du khách lịch sử hình thành và phát triển của huyện Tiên Phước hơn 100 năm qua, đồng thời khai trương giới thiệu sản phẩm du lịch cộng đồng tại làng văn hóa du lịch Làng cổ Lộc Yên.

Ông Dương Đức Lin - Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Phước cho biết Hội làng Lộc Yên là hoạt động nổi bật của huyện Tiên Phước, nên 15 xã, thị trấn đều tham gia để góp phần tạo nên ngày hội đặc sắc ở vùng trung du xứ Quảng.

Hội làng cũng tạo điều kiện để các địa phương, đơn vị và người dân thể hiện những ý tưởng, trình diễn, trưng bày những hoạt động, sản phẩm truyền thống do chính người dân tạo ra; là dịp để người dân tổ chức các hoạt động văn hóa cộng đồng góp phần phát huy, gìn giữ văn hóa thuần Việt của địa phương.

“Hội làng Lộc Yên có rất nhiều hoạt động đặc sắc gồm hội chợ nhà nông, vườn tao đàn, các trò chơi dân gian, trình diễn nghề truyền thống, đón tiếp khách và giới thiệu lồng ghép các nội dung về thân thế, sự nghiệp của cụ Huỳnh Thúc Kháng, 100 năm danh xưng Tiên Phước và 120 năm phong trào Duy Tân... Hy vọng các hoạt động đa dạng sẽ giúp du khách đến và cảm nhận được nét đẹp văn hóa trong không gian sống của đất và người nơi đây” - ông Lin nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Rộn rã chờ hội làng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO